โบรกฯ มอง ADVANC-DTAC รับผลกี กสทช.เล็งแก้กฏการครอบงำโดยต่างด้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 18, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)มองว่าหุ้นกลุ่มสื่อสาร โดยเฉพาะเด่น คือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)และบมจ.โทเทิ่ล แอ็สเซ็สคอมมิเคชั่น (DTAC) ซึ่งได้รับผลดีจากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.)เปิดเผยว่าจะทำการแก้ไขข้อความในเรื่องกฎการครอบงำโดยคนต่างด้าว

ทั้งนี้ กสทช.จะเปลี่ยนข้อความจาก Controlling power ซึ่งเป็นการกำหนดขึ้นจากกทช.ที่หมดวาระไปแล้วและมีความเข้มงวดเรื่องของการตีความว่าบริษัทจะถือเป็นต่างด้าวเมื่อต่างชาติถือหุ้นโดยตรงและทางอ้อมเกิน 50% เป็น dominance ซึ่งจะหย่อนเรื่องของการบังคับใช้โดยดูแค่การถือหุ้นโดยตรงเท่านั้นว่าห้ามเกิน 50%

หากเป็นเช่นนี้จริงจะส่งผลดีต่อ ADVANC และ DTAC ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นต่างด้าว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตลาดกังวลว่าบริษัททั้งสองอาจต้องทำการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นหากไม่มีการแก้ไขกฎเรื่องการครอบงำโดยคนต่างด้าว เรายังชอบ DTAC มากที่สุดภายใต้การเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมเป็นอยู่บนระบบไลเซ่นส์ 3จีแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 100 บาท

ขณะที่บทวิเคราะห์ของ บล.ธนชาต แนะ"ซื้อ"หุ้น ADVANC เพราะมองว่าหุ้นสื่อสารราคาปรับตัวลงมากเกินไป แรงขายมากในสัปดาห์ที่แล้วทำให้ราคาลงกว่า 10% ทำให้ ADVANC ใกล้แนวรับสำคัญบริเวณ 160.00 บาท

วานนี้ ADVANC ปิดที่ 169.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท

DTAC ปิดที่ 79.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ