ตลาดหุ้นกัมพูชาเปิดซื้อขายแล้ววันนี้ การประปาพนมเปญกวาดไปกว่า 20 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 18, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาได้เปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศแล้ววันนี้ นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของภาคการเงินของกัมพูชา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของกัมพูชาได้เข้าร่วมในพิธีการเปิดตลาดหุ้นกัมพูชาในวันนี้ และกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันเกิดของตลาดหุ้นกัมพูชา นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของภาคการเงินและวันแห่งประวัติศาสตร์ของอาณาจักรกัมพูชา

รองนายกฯของกัมพูชากล่าวต่อไปว่า ตลาดหุ้นเป็นประตูสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ด้วยการซื้อหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นกัมพูชา

พร้อมกับยอมรับว่า กัมพูชาใช้เวลานานกว่าที่จะเริ่มต้น การจัดตั้งตลาดนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การพัฒนาตลาดให้มีความโปร่งใส ประสิทธิภาพ ยุติธรรม และปกป้องนักลงทุน ตลอดจนการรับประกันเรื่องสภาพคล่องในตลาดได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

เมื่อการซื้อขายเริ่มเปิดฉากขึ้นนั้น หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเพียงแห่งเดียว ได้แก่ การประปาพนมเปญ ได้เสนอขายหุ้น 13 ล้านหุ้น หรือ 15% ของหุ้นทั้งหมดในบริษัท ในราคา 1.57 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น โดยการขายหุ้นครั้งนี้สามารถสร้างรายได้ให้การประปาพนมเปญกว่า 20 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กัมพูชาได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความเข้าในเมื่อปี 2549กับเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ขึ้นมา แต่ก็ได้เปิดตัวตลาดเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเริ่มการซื้อขายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ