(เพิ่มเติม) ฟิทช์จัดอันดับหุ้นกู้ของ PTT ที่ 'AAA(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จัดอันดับความน่าเชื่อภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ของบมจ.ปตท.(PTT) มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2562 ที่ 'AAA(tha)' โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระคืนเงินกู้ที่ครบกำหนดและใช้ในการลงทุนใหม่

การจัดอันดับเครดิตของบริษัทฯ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของปตท.ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในประเทศไทย รวมถึงความสำคัญในเชิงกลยุทธ์และการเป็นตัวจักรสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวกับการพัฒนาและความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ปตท.เป็นผู้ดำเนินการระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ การจัดหาและการจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ นอกจากนี้ปตท.ยังเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและธุรกิจน้ำมันและปิโตรเคมีในประเทศไทยอีกด้วย

ธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเป็นธุรกิจหลักในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานให้กับปตท. และเป็นธุรกิจหลักในการผลักดันการเติบโตให้กับบริษัท ฟิทช์คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานจากธุรกิจดังกล่าวจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นธุรกิจหลักในการสร้างกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ให้กับบริษัทในช่วง 5 ปีข้างหน้า กระแสเงินสดจากการดำเนินงานจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติค่อนข้างคงที่ อันเป็นผลมาจากสัญญาการจัดจำหน่ายระยะยาวซึ่งมีการกำหนดปริมาณการซื้อขั้นต่ำจากคู่สัญญาในลักษณะ take-or-pay รวมถึงความสามารถในการส่งผ่านต้นทุนการขายให้แก่ลูกค้า และการที่ราคาก๊าซธรรมชาติมีความผันผวนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งของอันดับเครดิตของปตท. ถูกลดทอนลงไป เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงที่บริษัทต้องเผชิญกับความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แผนการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัท กระแสเงินสดจากการดำเนินงานหลังหักค่าใช้จ่ายในการลงทุนและการจ่ายเงินปันผลที่คาดว่าจะติดลบต่อเนื่องอย่างน้อยในอีก 2 ปีข้างหน้า ความเสี่ยงในเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎระเบียบและปัจจัยทางด้านการเมือง รวมถึงความเสี่ยงในด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่ปตท.มีอยู่ในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ