ศาลรธน.นัดฟังคำวินิจฉัยสมาชิกภาพ 8 ส.ส.กรณีถุงยังชีพ/"ยงยุทธ"ถกปคอป.สรุปข้อเสนอปรองดอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 20, 2012 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนอีกกรณีคือ พรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้องให้ศาลฯ พิจารณาวินิจฉัยสถานภาพความเป็น ส.ส.ของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เนื่องจากมองว่ามีการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในการแจกถุงยังชีพ ในช่วงน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 เช่นกัน

  • เรื่องการปรองดองยังมีกระบวนการที่จะต้องเดินหน้าต่อไป โดยช่วงบ่ายวันนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ป.คอป.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณารายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ
  • การประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ในวันนี้จะเป็นการอภิปรายต่อในมาตรา 291/2 เรื่องคุณสมบัติของผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ร. หลังจากวานนี้ที่ประชุมได้อภิปรายจนเสร็จสิ้นในมาตรา 291/1 เรื่องให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ทำหน้าที่จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมการลงมติเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากที่ให้มี ส.ส.ร. 99 คน มาจากการเลือกตั้งแต่ละจังหวัด 77 คน และผู้เชี่ยวชาญที่คัดเลือกจากคณะรัฐสภาอีก 22 คน
  • สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ มีกำหนดเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ณ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อไทยจะได้ให้ความมั่นใจกับญี่ปุ่นต่อความร่วมมือในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบ และจากนั้นเป็นประธานงานแถลงข่าว "การจัดงานประชุมใหญ่โรตารีสากลประจำปี 2555" ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวบันทึกความตกลงการดำเนินงานร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงแรงงานจะประชุมร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ในฐานะตัวแทนนายจ้าง และตัวแทนลูกจ้าง เพื่อหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ซึ่งมีผลบังคับใช้ใน 7 จังหวัดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ส.อ.ท.มีข้อเสนอที่จะให้ชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศไปอีก 2 ปี จากเดิมมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 เป็นวันที่ 1 ม.ค.58 แทน เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs สามารถปรับตัวได้

  • จับตาการประชุมบอร์ดการบินไทยเช้านี้ นอกจากจะมีวาระการพิจารณาการปรับเพิ่มค่าใบอนุญาต(ไลเซนส์)นักบินพาณิชย์ตรีจาก 15,000 บาทเป็น 30,000 บาทเพื่อให้มีอัตราที่เท่าเทียมกันระหว่างผู้ที่เข้างานปฏิบัติงานก่อนและหลังปี 48 แล้ว นอกจากนั้น ในการประชุมบอร์ดวันนี้ยังจะมีการประเมินผลงานของนายปิยสวัสดิ์ อัมมะนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย อีกด้วย

ขณะที่ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เตรียมจะขอให้ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยพิจารณาเรื่องการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้พนักงานกว่า 4,000 คน ที่เข้าทำงานหลังปี 48 เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันกับผู้ที่เข้าทำงานก่อนปี 48 ที่การบินไทยเป็นผู้จ่ายภาษีให้แทนพนักงาน

  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกับภาคการเกษตรไทย" จัดโดย สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง จะเป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการพิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างกรมศุลกากร กับหน่วยงานภาคเอกชน 40 หน่วยงาน ที่กรมศุลกากร
  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง จะเป็นประธานเปิดงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 99 ปี ธนาคารออมสิน "ออมสินธานี ใต้ร่มพระบารมี 99 ปี 4 รัชกาล" ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
  • บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด แถลงข่าวความคืบหน้า "โครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่"
  • ทรูคอฟฟี่ สัมภาษณ์กลุ่มย่อยเพื่อบอกเล่าถึงบทสรุปความสำเร็จของรายการ "True Stadium by True Coffee" ตลอด 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมการอัพเดททิศทางและกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับปี 2012 ที่ทรูสเตเดียม ชั้น 4 สยามพารากอน
  • บลจ.กรุงไทย แถลงข่าวแผนงาน ไตรมาส 2 และครึ่งหลังปี 2555 ณ ห้องศาลาแดง รร. ดุสิตธานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ