KTC รับ Q1/55 ยังขาดทุนแต่ดีกว่าคาด หลังลดต้นทุนฯ,เชื่อทั้งปีพลิกกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 20, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC)เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/55 บริษัทยังมีผลประกอบการขาดทุน แต่ถือว่าอยู่ในระดับดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากบริษัทการปรับลดต้นทุนดำเนินงาน โดยเฉพาะการติดตามทวงหนี้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากนำกลับมาบริหารจัดการเอง จากเดิมที่ใช้วิธีจ้างบริษัทภายนอก

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการทั้งปี 55 เชื่อว่าบริษัทจะกลับมามีกำไรได้ หลังจากปี 54 ขาดทุนถึง 1.6 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งจะมาจากการบันทึกกลับการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่จะเริ่มเห็นตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่บริษัทตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนต่อรายได้เหลือ 40% ภายในสิ้นปีนี้

และในปี 56 บริษัทตั้งเป้าที่จะมีกำไรสุทธิมากกว่า 650 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

ด้านสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ขณะนี้ได้ทยอยปรับลดลงจากสิ้นปี 54 ที่อยู่ในระดับ 4% โดยหวังจะให้ลดลงเหลือในระดับเดียวกับภาพรวมอุตสาหกรรม และหวังให้อัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (ROE) เป็นเลข 2 หลัก

"ปีนี้เราจะมีการทำแคมเปญในการตลาดเยอะขึ้น โดยที่ใช้งบเท่าเดิมเพราะเรามีคนเก่งๆเยอะ ก็จะเห็นทยอยออกมาเรื่อยๆเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น"นายระเฑียร กล่าว

สำหรับการปรับตัวรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)นั้น นายระเฑียร ยอมรับว่า ขณะนี้มีคู่แข่งหลายแรงมีการขยายการลงทุนรองรับ AEC ไว้แล้ว ซึ่งบริษัทได้คำนึงถึงเรื่องดังกล่าว และบริษัทมีความแข็งแกร่งพร้อมที่จะดำเนินการ หากปีนี้การปรับปรุงกระบวนการภายในสมบูรณ์ได้ตามเป้าหมาย มีการจัดเก็บหนี้มีประสิทธิภาพดีกว่าอดีต และไม่ต่ำกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรม พร้อมจากนั้น บริษัทก็พร้อมศึกษาการขยายธุรกิจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ