(เพิ่มเติม) บอร์ด THAI อนุมัติปรับเพิ่มเงินเดือนพนง.หลังผลดำเนินงาน 3 เดือนตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 20, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงาน เนื่องจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ผลการดำเนิงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะปรับเพิ่มให้พนักงานระดับล่าง ตั้งแต่ 1-7 ราว 3.4% ส่วนผู้บริหารจะปรับในอัตรา 1.6-1.8% คาดว่าใช้วงเงินราว 530 ล้านบาท ทั้งนี้มีผลตั้งแต่เดือนม.ค.2555

"เนื่องจากเห็นว่าพนักงานทำงานหนัก และผลการดำเนินงาน 3 เดือนแรกของปีนี้ เป็นไปได้เป้าหมาย พอมีกำไร จึงมีมติปรับเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงาน" นายอำพน กล่าว

ส่วนกรณีผลตอบแทนนักบินนั้น คณะกรรมการบริษัทฯ ยืนยันจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนนักบินตามที่ตกลงไว้ คือ มีการจ่ายเงินส่วนเพิ่มใบอนุญาตนักบินให้กับนักบินที่เข้าทำงานหลังปี 2548 ซึ่งการบินไทยไม่ได้จ่ายภาษีให้ เป็นเงินประมาณเดือนละ 5,800 บาท ที่ผ่านมามีปัญหาเพราะฝ่ายปฏิบัติการบินและฝ่ายบุคคลเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการพิจารณาไม่ครบถ้วน ทำให้สิทธิประโยชน์ดังกล่าวของนักบินลดลง

กรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องการประเมินผลงานนายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI นั้น นายอำพน กล่าวว่า ในวันนี้ไม่มีการเสนอผลงานเข้าสู่วาระการประชุม

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการอนุมัติเพิ่มผลตอบแทนพิเศษให้กับนักบินที่เข้าทำงานหลังปี 2548 เพิ่มเติมอีก 5,800 บาท เท่ากับว่าบริษัทยอมจ่ายค่าภาษีให้เฉพาะนักบินเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับพนักงานส่วนอื่น ดังนั้น บริษัทควรพิจารณาเพิ่มรายได้เพื่อจ่ายภาษีให้กับพนักงานส่วนอื่นที่เข้าทำงานหลังปี 2548 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 4,000 คน โดยในกลุ่มนี้มีนักบินกว่า 300 คนเท่านั้น โดยสหภาพ ฯ จะเดินหน้าเรียกร้องให้เพิ่มรายได้ให้กับพนักงานส่วนอื่นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ