(เพิ่มเติม) SIRI เล็งปรับเพิ่มเป้ายอดขาย-รายได้ปี 55 ลุ้นครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 20, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แสนสิริ(SIRI) ตั้งแท่นขึ้นครองมาร์เก็ตแชร์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นอันดับ 1 เตรียมพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายและรายได้ปี 55 หลังจากเห็นผลดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากทำผลงานได้ดีตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี และคาดว่าจะดีต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/55 โดยขณะนี้มียอดขายรอโอน(backlog)ในมือแล้วกว่า 3.9 หมื่นล้านบาทที่จะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 2 หมื่นล้านบาท ที่เหลือทยอยรับรู้ในปี 56-57 พร้อมเตรียมปรับขึ้นราคาขายโครงการอีก 3-5% ในช่วงที่เหลือของปีนี้

นายวันจักร์ บุรณศิริ กรรมการและประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ SIRI กล่าวว่า บริษัทจะพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายและรายได้ของปี 55 จากเดิมคาดว่าจะมียอดขายไว้ที่ 3.2 หมื่นล้านบาทและรายได้ 2.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากผลประกอบการงวดไตรมาส 1/55 มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าที่คาดไว้ โดยมียอดขายราว 1.2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายในไตรมาส 2/55 ไว้กว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีก 4 โครงการก่อนสิ้นไตรมาสนี้ หลังจากเปิดตัวไปแล้ว 4 โครงการ ทำให้ยอดขายของไตรมาส 1 และ 2 รวมกันเกือบเท่ายอดขายปี 54 ทั้งปีที่ทำได้ 2.1 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่งปัจจุบันมียอดขายรอโอนแล้ว 3.9 หมื่นล้านบาทคาดว่าจะรับรู้ในปีนี้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ที่เหลือทยอยรับรู้ไปถึงปี 57

บริษัทคาดว่าส่วนการตลาดในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของ SIRI ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 14% ซึ่งมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดแทนที่ บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS)

"เราต้องปรับยอดขายขึ้นแน่นอนในปีนี้ แต่จะเท่าไหร่นั้นยังตอบไม่ได้ คงต้องรอให้จบครึ่งปีแรกก่อน ส่วนรายได้ก็คงเพิ่มขึ้ยแต่คงไม่มาก และปีนี้เรามีโอกาสขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 เพราะเราตั้งยอดขายไว้ 2.8 หมื่นล้านบาท ส่วนพฤกษาตั้งไว้ 2.6 หมื่นล้านบาท"นายวันจักร์ กล่าว

นายวันจักร์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีแผนปรับขึ้นราคาขายโครงการทั้งในส่วนของบ้านและคอนโดมิเนียมเฉลี่ยอีก 3-5% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ตามต้นทุนวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น ในเดือน มิ.ย.55 บริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ล็อตแรกวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท คาดว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยราว 6.5% เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนด และจะมีการออกหุ้นกู้เพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น SIRI ในวันนี้ได้อนุมัติวงเงินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมด 5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ