(เพิ่มเติม) RS หวัง"อาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา"กำไรปีแรก,หาพันธมิตรประมูล"พรีเมียร์ลีค"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 23, 2012 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส(RS)ทุ่มลงทุนกว่าพันล้านบาทซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลลีคลาลีกาของสเปน พร้อมเปิดทีวีดาวเทียมช่องใหม่รองรับ"อาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา"เชื่อว่าจะสามารถทำกำไรตั้งแต่ปีแรก คาดว่าจะทำให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ในระดับ 8% และภายในช่วง 3 ปีของระยะเวลาถือครองลิขสิทธิ์จะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้ามองหาพันธมิตรที่จะร่วมประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอล"พรีเมียร์ลีค"ของอังกฤษด้วย

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลีคลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2012-2015 และเปิดตัวทีวีดาวเทียมช่องใหม่ "อาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา" โดยเริ่มถ่ายทอดสดในเดือน ส.ค.55

ทั้งนี้ ผู้ชมสามารถรับชมได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งจานรับสัญญาณดาวเทียม เคเบิลท้องถิ่น และดีแทค ออนไลน์ คิดค่าบริการ 100 บาท/เดือน คาดว่ามียอดสมาชิกฤดูกาลแรก 2 แสนราย และปิดฤดูกาล 8 แสนราย นอกจากนี้บริษัทได้ตั้งงบทำการตลาดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมทางการตลาดต่างๆทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจเข้าประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรเข้าร่วมประมูล

"พรีเมียร์ลีก เราสนใจ ก็ต้องเตรียมความพร้อม เข้าประมูลแน่นอน แต่ทุกอย่างมีราคาของมัน ก็ต้องเข้าประมูลในราคาเหมาะสมและดำเนินธุรกิจได้ ถ้าได้ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะเราไม่ได้พึ่งพิงเรื่องนี้เพียงอย่างเดียว"นายสุรชัย กล่าว

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ RS กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ลาลีกา สเปน ทั้ง 3 ฤดูกาลที่ 3 พันล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากสปอนเซอร์ 20% ขณะนี้มีแล้ว 4 รายจากเป้าหมาย 10 ราย รายได้ค่าสมาชิก 70% และรายได้จากการบริหารสิทธิในรูปแบบต่างๆ อีก 10%

อย่างไรก็ตาม ปีนี้อาจจะมีรายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันดังกล่าวเพียง 200-300 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงการถ่ายทอดการแข่งขันปลายปี แต่มั่นใจว่าจะมีกำไรในปีแรก

สำหรับรายได้รวมของ RS ในปี 55 ยังคงเป้าหมายเดิมที่ 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.7 พันล้านบาท โดยธุรกิจทีวีดาวเทียมเติบโตขึ้นเท่าตัว โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จะเพิ่มเป็น 40-45% จากปีก่อนอยู่ที่ 20-30% ส่วนธุรกิจเพลงจะเติบโตทรงตัวจากปีก่อน แต่จะสามารถรักษาอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ในระดับสูง

ขณะที่อัตรากำไรสุทธิปี 55 มีโอกาสสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8% หลังจากได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอล ลาลีกา สเปน ที่คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าชมจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ