SCCC เผยเซ็น MOU ตั้งรง.ปูนซิเมนต์ในกัมพูชาแล้ว,ศึกษาลงทุนพม่า-อาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 23, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จันทนา สุขุมานนท์ รองประธานคณะผู้บริหาร ด้านการตลาดและการขาย บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง(SCCC)กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับประเทศกัมพูชาที่จะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ในกัมพูชา หลังจากบริษัทได้เข้าไปทำธูรกิจในลักษณะการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศและมีส่วนแบ่งตลาดสูงขึ้นมาที่ 40% แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจลงทุนในพม่าแต่ยังติดปัญหาการเมืองยังไม่นิ่ง รวมทั้งกฎหมายเกี่ยวกับการนำเงินเข้า-ออกจากประเทศพม่า ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้วก็คาดว่าจะสามารถลงทุนได้ทันที โดยเฉพาะในหมวดปูนซีเมนต์ ซึ่งอาจจะมีทั้งรูปแบบการซื้อโรงงานเก่าและลงทุนสร้างโรงงานใหม่ รวมทั้งจะลงทุนอย่างต่อเนื่องในอนาคตโดยเน้นพื้นที่อาเซียน

น.ส.จันทนา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทจ่ายปันผลในอัตรา 91% ของกำไรสุทธิ ซึ่งในปีที่ผ่าน ๆ มาจ่ายมากกว่า 90% ทุกปี แต่หากมีความจำเป็นในการลงทุนก็อาจจะจ่ายปันผลน้อยลงเหลือสัดส่วนประมาณ 50-60% ของกำไรสุทธิเหมือนบริษัทอื่นๆ แต่หากอัตราดอกเบี้ยยังต่ำก็สามารถคงอัตราจ่ายปันผลในระดับเดิมได้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ SCCC ระบุว่ามีแผนจะตั้งโรงงานปูนซิเมนต์ที่เมืองกำปอด ประเทศกัมพูชามูลค่าการลงทุนประมาณ 150 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท กำลังการผลิตรวมประมาณ 2,500-3,200 ตันต่อวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุน จะได้ข้อสรุปในปีนี้ จากนั้นใช้เวลาสร้าง 2 ปี และเริ่มผลิตได้ในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ