(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งลงตาม ตปท.กังวลการเมืองยุโรป-จับตาค่าบาทอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2012 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะแกว่งตัวลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดหุ้นยุโรปที่ปรับตัวลงแรงถึง 2-3% จากความไม่แน่นอนทางการเมืองของหลายประเทศในยุโรป หลังนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสแพ้การเลือกตั้งรอบแรก ทำให้มีความเสี่ยงที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการแก้วิกฤตหนี้ ทั้งนี้ ต้องรอติดตามการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 6 พ.ค.

ขณะที่นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่สามารถผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดได้ และต้องติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่นรอบแรกของอิตาลีในวันที่ 6-7 พ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดฯยังถูกกดดันหลังจากดัชนี PMI ของยุโรปที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ดัชนี PMI ของจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ

อีกประเด็นที่ต้องติดตามในขณะนี้คือการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท หากอ่อนค่าลงหลุด 31 บาท/ดอลลาร์อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาขายได้ และในวันนี้จะมีการประกาศดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนเม.ย., ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ. และตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.ของสหรัฐฯ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของฝรั่งเศล รวมทั้งการประมูลพันธบัตรของสเปนและอิตาลี

พร้อมให้แนวรับ 1,178-1,180 จุด แนวต้าน 1,200 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(23 เม.ย.55) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,927.17 จุด ลดลง 102.09 จุด (-0.78%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,366.94 จุด ลดลง 11.59 จุด (-0.84%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,970.45 จุด ลดลง 30.00 จุด(-1.00%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 779.40 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 103.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 77 เซนต์ หรือ 0.74%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(23 เม.ย.)ปิดที่ 8.34 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • ธปท.หารือคลังหนุนเอกชนไทยลงทุนต่างประเทศ เสนอแนวทางลดหย่อนภาษี เหตุบางตัวถูกเก็บซ้ำซ้อน ทำต้นทุนพุ่ง เผยหลายบริษัทใช้วิธีเลี่ยงโดยตั้งบริษัทลูกในประเทศที่ภาษีเป็นศูนย์ เช่น บริติช เวอร์จิน ไอร์แลนด์ ขณะที่ความสนใจลงทุนต่างประเทศยังมีต่อเนื่อง ล่าสุดปี 2554 ยอดลงทุนตรงพุ่งแตะ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 1 เท่าตัว หนุนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวสมดุล
  • นายกฯสั่งคลังชงแพ็คเกจภาษีอุ้มเอสเอ็มอีเข้า ครม. วันนี้ หวังลดผลกระทบเพิ่มค่าจ้าง 300 บาท เน้นกลุ่มทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท ปรับลดภาษีส่วนต่างของต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น คิดอัตรา 1.5 เท่าของส่วนต่างที่เพิ่ม พร้อมยกเว้นภาษีเงินได้ขายเครื่องจักรเก่าซื้อเครื่องจักรใหม่
  • อียูเลิกคว่ำบาตรการค้า-เศรษฐกิจพม่า แถมเลิกอายัดทรัพย์และพร้อมออกวีซ่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงพม่ากว่า 400 ราย และบริษัทกว่า 800 แห่งของพม่าเป็นเวลา 1 ปี แต่คงมาตรการคว่ำบาตรอาวุธไว้ ตอบแทนพม่าปฏิรูปครั้งประวัติศาสตร์ ด้าน ส.อ.ท.เชื่อส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทย เล็งใช้ประโยชน์จีเอสพี มั่นใจสหรัฐยกเลิกคว่ำบาตรพม่าภายในปีนี้
  • สแตนชาร์ตเปิดผลสำรวจเศรษฐีไทยมั่นใจภายใน 10 ปี ทำเงิน 100 ล้านบาท ระบุภาพรวมเศรษฐีเอเชียรวมไทยชอบลงทุนสิ่งคุ้นเคยกับสินทรัพย์จับต้องได้อย่างการฝากเงินกินดอกเบี้ย หรือลงทุนทองคำกับที่ดิน
  • คลังถกผู้ประกอบการเล็งยืดโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก คาดภายใน 2 เดือนรู้ผล ขณะที่สรรพากรเข้มเก็บภาษีนิติบุคคลหวั่นฉวยโอกาสอ้างเหตุน้ำท่วมยื่นภาษีต่ำกว่าปกติ
  • วิป 4 ฝ่าย หารือร่วมกับตัวแทนกกต.วันนี้เลือกใช้กฎหมายฉบับใดจัดการเลือกตั้งส.ส.ร."อภิชาต-ประพันธ์" แนะออกกฎหมายเฉพาะ "อุดมเดช" ติงฝ่ายค้านมีเจตนาทำให้การพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญยืดเยื้อ"อภิสิทธิ์"ชี้ถกแก้รธน.เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับวิปหารือกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ