ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นตั้งหน่วยงานกำกับฯ ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 25, 2012 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน เพื่อเป็นการส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน(compliance) ให้เกิดความคล่องตัวและสอดคล้องกับมาตรฐานสากลที่ต้องการยกระดับความสำคัญของผู้ประกอบวิชาชีพ compliance ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการตรวจสอบและป้องกันความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนให้มีความเหมาะสมและรัดกุมยิ่งขึ้น

ก.ล.ต.จึงมีแนวคิดที่จะให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงสถาบันการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน) จัดให้มีหน่วยงาน compliance ที่เป็นอิสระ มีบุคลากรที่เพียงพอ มีผู้รับผิดชอบสูงสุดของหน่วยงาน (head of compliance) ซึ่งมีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ตามที่ประกาศกำหนด และสามารถทำงานเต็มเวลาในประเทศไทย

นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงาน compliance ไว้อย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีหน้าที่ติดตามกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่พนักงาน ตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างถูกต้อง จัดทำแผนการตรวจสอบการปฏิบัติงานและรายงานผลการตรวจสอบประจำปี ประสานงานและแจ้งการกระทำผิดกฎหมายของผู้บริหารหรือพนักงานของบริษัทให้ ก.ล.ต.ทราบ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ