กสทช.เผยทุกฝ่ายขานรับประมูลใบอนุญาต 3G คลื่นใหม่แบ่ง 9 ใบ ใบละ 5 เมกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 25, 2012 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเตรียมประมูลใบอนุญาตให้บริการคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย คือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เห็นด้วยกับวิธีการประมูลรูปแบบใหม่ของ กสทช. ที่จะแบ่งคลื่นความถี่ออกเป็น 9 ใบ ใบละ 5 เมกะเฮิร์ตซ

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการได้เรียกผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่เข้ามาแสดงความเห็น ทั้ง ADVANC DTAC TRUE รวมถึงบมจ.ทีโอที(TOT) บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น(SAMART) บริษัท เบญจจินดา บมจ.ล็อกซ์เล่ย์ (LOXLEY) และกลุ่มจัสมิน เป็นต้น ซึ่งบริษัททั้งหมดยอมรับรูปแบบใหม่ของ กสทช. แต่ต้องการให้จำกัดว่าผู้เข้าร่วมประมูล 1 รายครอบครองความถี่ได้ไม่เกิน 15 เมกะเฮิร์ตซ และจะเร่งให้ทันเดือน ต.ค.นี้ตามแผนที่วางไว้

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร ADVANC กล่าวว่า ผู้ประกอบการทุกรายมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลได้อย่างเท่าเทียมกัน แต่จะแตกต่างที่จำนวนใบอนุญาต ซึ่งการเปิดประมูลในครั้งนี้ ADVANC ยอมรับได้

“จริงๆ เราต้องการคลื่นความถี่อย่างน้อย 20 เมกะเฮิร์ตซ ขึ้นไป เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าของเรามีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและด้วยเทรนด์การใช้งานที่มีมากขึ้น และเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนลูกค้าที่มีอยู่เกือบ 30 ล้านรายในปัจจุบัน แต่หาก กสทช.จำกัดให้ค่ายละ 15 เมกะเฮิร์ตซ ก็ยอมรับในกฏกติกา"นายวิเชียร กล่าว

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช.และประธานบอร์ดกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า คณะกรรมการ กสทช. เห็นชอบรูปแบบเงื่อนไขและรายละเอียดในการประมูลใบอนุญาตการประกอบการทีวีดิจิตอลที่เบื้องต้นจะมี 4 รูปแบบ คือ ใบอนุญาตผู้ให้บริการโครงข่ายใบอนุญาตให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก ใบอนุญาตให้บริการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และใบอนุญาตการให้บริการแบบประยุกต์

ขณะที่ประกาศ กสทช.ว่าด้วย เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. 2554 ฉบับปรับปรุงยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการชุดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ