(เพิ่มเติม) N-PARK เล็งซื้อที่ดินคืนจาก KTB ทุ่ม 2 พันลบ.พัฒนาอสังหาฯใหม่,ประนอมหนี้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 26, 2012 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.แนเชอรัล พาร์ค(N-PARK)วันนี้ไฟเขียวแผนเพิ่มทุน 60,430.92 ล้านหุ้น พร้อมทั้งการขายหุ้น บริษัท เคมปิน สยาม มูลค่าราว 610 ล้านบาท ผู้บริหารเผยเตรียมนำเงินไปซื้อที่ดินย่านบางกระเจ้าและพระโขนงคืนจากธนาคารกรุงไทย(KTB)ที่เป็นเจ้าหนี้รายสำคัญ คาดว่าต้องใช้เงินราว 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันเตรียมแผนลงทุนกว่า 2 พันล้านบาทพัฒนาโครรงการอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินดังกล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังจะมีการเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ 1-2 รายภายในปีนี้ คาดว่าจะสามารถบันทึกกลับจากที่เคยตั้งสำรองฯไว้ราว 300-400 ล้านบาท

นายนคร ลักษณกาญจน์ กรรมการผู้จัดการ N-PARK กล่าวว่า บริษัทะขายสินทรัพย์เพื่อนำมาชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงิน โดยเฉพาะ KTB ซึ่งล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการขายหุ้นสามัญของบริษัท เคมปิน สยาม จำกัด สิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืม และดอกเบี้ยค้างรับทั้งจำนวนให้กับบริษัท ทุนลดาวัลย์ ในราคารวม 610 ล้านบาท

บริษัทมีแผนจะนำเงินจากจำหน่าสินทรัพย์ดังกล่าวส่วนหนึ่งประมาณ 507.11 ล้านบาท ซื้อคืนที่ดินบางกระเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จำนวน 291 โฉนด ประมาณ 200 ไร่ และที่ดินในเขตพระโขนง กรุงเทพฯ อีก 1 โฉนด โดยที่ดินดังกล่าวในขณะนี้มีราคาประเมินสูงกว่าราคาซื้อคืนไปแล้ว

พร้อมกันนั้น บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุนกว่า 2 พันล้านบาทในการพัฒนาที่ดินดังกล่าว เบื้องต้นอาจมีการแบ่งขายที่ดิน แล้วทำสัญญาก่อสร้างบ้านในภายหลัง เพื่อจะได้รับรู้รายได้เข้ามาได้เร็ว ประเมินราคาขายที่ดินเปล่าตารางวา(ตร.ว.)ละ 5 หมื่นบาท แต่หากเป็นที่ดินพร้อมบ้านจะคิดราคาตารางเมตร(ตร.ม.)ละ 5.5 หมื่นบาท

"ที่เราขายหุ้นเคมปินสยามออกไป เนื่องจากเปิดให้บริการมาสองปีกินทุนเราไปแล้วกว่า 200 ล้านบาท และยังไม่มีแนวโน้มกำไร ประกอบกับเราไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงไม่มีอำนาจในการบริหาร ส่วนเงินที่เราได้มาก็จะนำไปใช้คืนหนี้ KTB ทำให้เราได้ที่ดินที่บางกระเจ้าประมาณ 200 ไร่กลับคืนมา ตอนนี้ value เพิ่มขึ้น 2-3 เท่า แม้จะเป็นพื้นที่สีเขียว แต่ก็เป็นที่ดินที่ได้รับการจัดสรรก่อนจะมีกฎหมายเรื่องสิ่งแวดล้อม ตอนนี้เราก็ได้ใบอนุญาตก่อสร้างแล้ว 7 หมื่น ตร.ม.คิดว่าโครงการนี้จะทำให้เรากลับมาสง่าผ่าเผยอีกครั้ง"นายนคร กล่าว

สำหรับการพัฒนาโครงการโรงแรมอามันรีสอร์ทบนพื้นที่โรงภาษีร้อยชักสามนั้น นายนคร กล่าวว่า ขณะนี้ยังติดปัญหาเดิมที่กรมธนารักษ์ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ เนื่องจากหน่วยงานราชการที่ใช้อ่าคารยังไม่ยอมย้ายออก

แม้ว่าขณะนี้บริษัทและกิจการร่วมค้าที่เป็นผู้ถือสิทธิในที่ดินดังกล่าว ยังมีความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการต่อไป เนื่องจากทางอัยการก็มีความเห็นว่าทางกิจการร่วมค้าฯ ไม่ได้กระทำผิดสัญญากับกรมธนารักษ์ แต่อย่างไรก็ตาม หากมีการตัดสินจากศาลออกมาแล้ว อาจจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่

นายนคร ยังเปิดเผยอีกว่า ในปีนี้บริษัทมุ่งมั่นที่จะบริหารจัดการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพื่อให้ธุรกิจมีสถานะที่น่าเชื่อถือ และมีสภาพคล่องที่เอื้อต่อการพัฒนาโครงการในอนาคต โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะสามารถประนีประนอมยอมความกับเจ้าหนี้ได้อีก 2 ราย ซึ่งในส่วนของหลักการได้ตกลงกันแล้ว อยู่ในขั้นตอนของการต่อรองราคา ซึ่งหากการเจรจาสำเร็จจะทำให้บริษัทสามารถบันทึกกลับกำไรได้ราว 300-400 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีหนี้สินที่เป็นคดีความทางกฎหมายเหลือไม่ถึง 1 พันล้านบาทแล้ว เป็นหนี้ที่มีกับธนาคารสินเอเชียกว่า 400 ล้านบาท ธนาคารนครธน 100 ล้านบาท และ หลักทรัพย์ธนนคร 100 ล้านบาท และมีหนี้สินที่ไม่ได้เป็นคดีความกับ KTB อีกประมาณ 500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ