(เพิ่มเติม) KH วางแผนขยายธุรกิจรพ.ทั้งในกทม.-ตจว.รับ AEC,ตั้งเป้าปี 55รายได้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 26, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล(KH) เตรียมแผนงานขยายธุรกิจโรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดอีกหลายแห่งเพื่อรองรับการเกิดประชาอาเซียน(AEC)ในปี 58 หลังจากศูนย์การแพทย์ The WorldMedical Center (WMC) เปิดดำเนินการได้ตามแผนภายในปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้รายได้ของกลุ่ม KH เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่ตั้งไว้จะมีรายได้ในปี 55 เติบโต 10% จากโรงพยาบาลเดิมที่มีอยู่ทั้ง 6 แห่ง ซึ่งในไตรมาส 1/55 คาดว่ารายได้จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากมีการปรับรูปแบบการจ่ายค่าหัวของผู้ป่วยประกันสังคม

น.พ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KH คาดว่า กำไรในไตรมาส 1/55 จะสูงกว่าไตรมาส 1/54 ที่มีกำไร 143 ล้านบาทอย่างมาก เนื่องจากสำนักงานประกันสังคมได้ปรับขึ้นรายจ่ายค่าหัวสำหรับคนไข้ประกันสังคมอีก 20% เพื่อสะท้อนต้นทุนแท้จริงของน้ำหนักโรค ซึ่งทางโรงพยาบาลในเครือมีผู้ประกันตนอยู่ 5.8 แสนคน

KH ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.99 พันล้านบาท โดยประมาณการดังกล่าวจะเป็นรายได้จากสาขาเดิม 6 แห่ง ยังไม่นับรวมรายได้จากการเปิดโรงพยาบาลรูปแบบใหม่ย่านแจ้งวัฒนะภายใต้ชื่อ WMC ในวันที่ 1 ต.ค.55 นี้ ซึ่งตั้งเป้ารายได้ปีแรกที่ 800 ล้านบาท ปีถัดไปเติบโต 40% และถึงจุดคุ้มทุนในอีก 2 ปี

ในปีนี้ตั้งงบลงทุนปี 55 ที่ 1,400 ล้านบาท สำหรับค่าก่อสร้างและจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ของ WMC ส่วนอีก 200 ล้านบาทใช้สำหรับโรงพยาบาลในกลุ่ม 6 สาขา

ขณะที่ปลายปี 56 บริษัทเตรียมเปิดโรงพยาบาลเพิ่มอีก 2 แห่ง คือที่พัทยา ขนาด 200 เตียง ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท และที่ถนนสุขาภิบาล 3 ใช้งบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 แห่งมีที่ดินอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ซื้อที่ดินเพิ่มที่ จ.เชียงรายไว้ 2 แปลง รวมมูลค่า 100 ล้านบาท แบ่งเป็นที่ดินที่ติดกับโรงพยาบาลศรีบุรินทร์ ที่เป็นโรงพยาบาลในเครือ จำนวน 25 ไร่ ซึ่งจะสร้างเป็นอาคารเพิ่มเติม และที่ อ.แม่สายอีก 10 ไร่ จะสร้างเป็นคลีนิค เนื่องจากมองว่ากำลังซื้อที่เขียงรายค่อนข้างสูง โดยขณะนี้มีห้างเซ็นทรัลไปเปิดให้บริการ รวมทั้งจะมีการสร้างสะพานเชียงของและมีท่าเรือ

"ที่เชียงรายนี้ตั้งเป้าใน 3 ปีข้างหน้ารายได้ 1000 ล้านบาท จาก 600 ล้านบาท ซึ่งหลังจากซื้อรพ.ที่เชียงรายมา รายได้และการทำกำไรดีมาก คนไข้เงินสดที่เชียงรายโต 15% ส่วนที่สระบุรีโตมากกว่า 10% นอกจากนี้ยังมองหาซื้อที่ดินแถบอีสานเพื่อเจาะตลาดด้วย"น.พ.เฉลิม กล่าว

พร้อมกันนั้น ทาง KH ยังคงเดินหน้าหาโอกาสที่เหมาะสมในการซื้อกิจการโรงพยาบาลเพิ่มเติม โดยเฉพาะในทำเลที่ใช่ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการขยายกิจการของโรงพยาบาลเพื่อรองรับการเกิดประชาคมอาเซียน(AEC)ในปี 58 ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจะเห็นการซื้อกิจการปีละ 1 แห่ง เพราะหากเป็นกลุ่มโรงพยาบาลจะมีศักยภาพการเติบโตได้ดี ส่วนการเข้าไปลงทุนตั้งโรงพยาบาลในประเทศพม่าก็มีความสนใจแต่กฎหมายยังไม่เอื้อ

"KH ต้องทำคือขยายจำนวนโรงพยาบาลและทุกโรงจะต้องเป็น net profit ทั้งหมด"น.พ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น KH ในวันนี้มีมติอนุมัติการออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 5000 ล้านบาท เพื่อขยายกิจการโรงพยาบาลรองรับ AEC ในอนาคต และชำระคืนเงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ