ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ รับข้อมูลศก.สหรัฐแม้ S&P หั่นเครดิตสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 27, 2012 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเช้านี้ ขณะที่ตลาดขานรับข้อมูลดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายที่ขยายตัวขึ้น 4.1% ของสหรัฐ รวมทั้งผลประกอบการของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ โดยตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นแม้ว่าสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปน ลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB+ จากระดับ A ก็ตาม

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index (MXAP) บวก 0.1% แตะ 124.43 เมื่อเวลา 9:33 น.ตามเวลาโตเกียว

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 9,564.40 จุด เพิ่มขึ้น 2.57 จุด ส่วนดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,972.05 จุด เพิ่มขึ้น 8.01 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,376.40 จุด เพิ่มขึ้น 1.20 จุด ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นอ่องกงเปิดทะยานขึ้น 106.37 จุด หรือ 0.51% แตะที่ 20,916.08 จุด

หุ้นเจมส์ ฮาร์ดี อินดัสทรีส์ บวก 0.5% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย ส่วนหุ้นซัมซุงบวก 2.1% ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้หลังจากที่บริษัทได้ประกาศตัวเลขกำไรไตรมาสแรกที่สูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่หุ้นนินเทนโดตกลงถึง 4.5% ในตลาดหุ้นโตเกียว

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 4.1% มาอยู่ที่ 101.4

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายในเดือนมี.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2553 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. โดยดัชนีเดือนก.พ.เป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าลดลง 0.5%

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปน ลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB+ จากระดับ A นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของสเปน ลงสู่ระดับ A-2 จากระดับ A-1 และยังให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "เป็นลบ" โดยระบุว่า ปัญหาด้านการคลังของสเปนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ เอสแอนด์พีมองว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสเปนจำเป็นจะต้องให้การสนับสนุนภาคธนาคารภายในประเทศ พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจและสถานะการคลังของสเปนมีความเสี่ยงอย่างมากในขณะนี้

แถลงการณ์ของเอสแอนด์พีระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้นในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า สัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นั้น มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ อันเนื่องมาจากยอดขาดดุลงบประมาณสำหรับช่วงปี 2554-2558 มีแนวโน้มที่ย่ำแย่กว่าที่เอสแอนด์พีคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลจำเป็นจะต้องจัดสรรเงินคงคลังมาใช้ในการสนับสนุนภาคธนาคาร ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ สถานะการคลัง, ความยืดหยุ่น และภาระหนี้สินสาธารณะของสเปน จะมีความเสี่ยงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ