SSI คาด Q1/55 ขาดทุนก่อนพลิกใน Q2,ทั้งปีกำไร/เล็งส่ง SSI UK เข้าตลาดหุ้นอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 27, 2012 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาอินดัสตรี(SSI)กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 1/55 คาดว่ายังคงมีผลขาดทุน แม้ว่ายอดขายฟื้นตัวขึ้นมาที่ 5 แสนตันแล้ว แต่เนื่องจากอัตรากำไรยังไม่ดีขึ้น รวมทั้งโรงถลุงเหล็กของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด(SSI UK)ในอังกฤษเกิดความล่าช้าในการเริ่มผลิต ทำให้บริษัทมีภาระต้นทุนที่ต้องแบกรับอยู่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2/55 ยอดขายที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มาร์จิ้นก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งโรงถลุงเหล็กของ SSI UK เริ่มการผลิตได้แล้ว แม้ว่าจะมีภาระต้นทุนบางส่วนที่ต้องแบกรับอยู่ แต่บริษัทก็หวังว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรได้ ส่วนไตรมาส 3/55 โรงถลุงเหล็ก SSI UK คงจะสามารถผลิตได้อย่างเต็มที่และถึงจุดคุ้มทุน ขณะเดียวกันยอดขายในประเทศก็คงจะดีขึ้นต่อเนื่อง

นายวิน กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในปี 55 จะมียอดขายราว 2.4 ล้านตัน และรายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดขายในประเทศ 4.8 หมื่นล้านบาท และรับรู้รายได้จาก SSI UK ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทในส่วนที่ขายผลิตภัณฑ์ให้บุคคลภายนอก 1 ใน 3 ของกำลังการผลิต จากปีก่อนบริษัทมีรายได้รวม 4.7 หมื่นล้านบาท ดังนั้น จึงเชื่อว่าผลประกอบการทั้งปีจะพลิกกลับเป็นกำไร โดยอัตรากำไรสุทธิจะกลับมาเป็นบวก จากปีก่อนที่ติดลบ 1.74%

"โรงถลุงเหล็ก SSI UK ได้เริ่มผลิตเหล็กแท่งแบนเมื่อ 18 เม.ย.คาดว่า 7 พ.ค.จะเริ่มลงเรือลำแรกเพื่อขนส่งเหล็กกลับมาประเทศไทย 5 หมื่นตันใช้เวลาเดินทาง 33 วันคาดว่าจะถึงภายในกลาง มิ.ย....อัตราการใช้กำลังการผลิต SSI UK ตอนนี้อยู่ที่ 75% คาดว่าจะเพิ่มเป็น 90% ภายใน พ.ค.หรืออีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะทำให้โรงเหล็ก SSI UK สามารถ break even ได้ในไตรมาส 3 โดยกำลังการผลิต 2 ใน 3 จะขายกับ SSI ในไทย ส่วน 1 ใน 3 จะขายให้บุคคลภายนอก"นายวิน กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่ SSI มีวัตถุดิบจาก SSI UK ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์มีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อเสถียรภาพด้านวัตถุดิบของบริษัท และสามารถรับรองคุณภาพได้ ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการรถยนต์ในประเทศที่เป็นลูกค้าเดิมได้เพิ่มคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)เข้ามามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ปลายปี 55 ถึงต้นปี 56 บริษัทจะนำถ่านหินบดมาใช้ทดแทนถ่านโค้ก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนโรงถลุงเหล็กที่อังกฤษได้มากขึ้นด้วย

นายวิน กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนระยะยาวที่จะนำ SSI UK เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน เพื่อให้บริษัทมีสัญชาติอังกฤษอย่างแท้จริง เนื่องจากบริษัทมีสินทรัพย์ขนาดใหญ่และมีการจ้างงานกว่า 1,700 คน จึงควรมีฐานการเงินที่มั่นคงและสามารถระดมทุนได้ในอังกฤษได้ เพราะการซื้อกิจกร SSI UKL เป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศมาสนับสนุน

บริษัทยังเตรียมจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ SSI ในวันที่ 8 พ.ค.55 เพื่อพิจารณาวาระการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไปจำนวนไม่เกิน 5,455 ล้านหุ้น ขณะนี้มีการพิจารณาหลายทางเลือก โดยอาจจะเป็นการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้พันธมิตรเข้ามาร่วมทุนใน SSI UK หรือเข้ามาร่วมทุนใน SSI โดยเงินที่ได้จะนำมาใช้รองรับการลงทุนในอนาคตและลดภาระหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ