(เพิ่มเติม) เครือซีพี เตรียมลงทุนใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถจยย.-รถยนต์รองรับตลาด AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เปิดเผยว่า เครือ CP มีแผนจะลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ โดยมีฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อรองรับตลาดหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) คาดว่ารายละเอียดการลงทุนจะมีข้อสรุปในไตรมาส 3/55

ขณะนี้ได้นำรถจักรยานยนต์ที่จะผลิตเข้ามาทดสอบกับถนนในกรุงเทพฯและในประเทศไทย และเชื่อว่ารถจักรยานยนต์ของเครือซีพีจะมีราคาถูกกว่าตลาด เบื้องต้นคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาด 10% ของกำลังการผลิตรถจักรยายนต์ในไทยที่มี 2 ล้านคัน/ปี หรือ จะมีกำลังการผลิต 2 แสนคัน/ปี

นอกจากนี้ บริษัท เซี่ยงไฮ้ออโต้โมบิล ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน แสดงความสนใจร่วมทุนกับเครือซีพีในการเป็นพันธมิต เพื่อผลิตรถยนต์ในไทย แบรนด์ MG ซึ่งยังเป็นที่รู้จักในไทย และเซี่ยงไฮ้ออโต้โมบิลมีแผนจะให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ใช้พวงมาลัยขวา เพื่อเจาะตลาดอาเซียน เบื้องต้นมีกำลังการผลิตอย่างน้อย 5 หมื่นคัน/ปี

"เรามาแน่นอน ของที่เราผลิต เป็นของดี ราคายุติธรรม...คิดว่าไตรมาส 3 จะตัดสินใจเรื่องการลงทุน หลังจากที่เราเอารถมาทดลองวิ่ง" นายธนากร กล่าว

ทั้งนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ผลิตรถจักรยานยนต์ในจีน กำลังการผลิตปีละ 1.6 ล้านคัน โดยส่งออก 30-40% ของกำลังการผลิต โดยธุรกิจนี้มีอัตราเติบโตปีละ 10% ภายใต้แบรนด์ Da Yang

ส่วนเซี่ยงไฮ้ ออโต้โมบิล ผู้ผลิตรายใหญ่ มีกำลังการผลิตรถยนต์ 4 ล้านคันต่อปี ได้แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งนายธนากร มองว่าไทยและมาเลเซียจะได้เปรียบเมื่อมีการเปิด AEC ในปี 58 โดยตลาดจะขยายจาก 65 ล้านคนในประเทศไทย เป็น 600 ล้านคนในอาเซียน

นายธนากร กล่าวว่า สำหรับโครงการ CHIATAI International Plaza ในเมือลัวหยาง มณฑล ที่ใช้เงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 1 ล้าน ตร.ม.บนที่ดิน 120 ไร่ แบ่งเป็นศูนย์การค้า หรือศูนย์การพาณิชย์ พื้นที่ 1.7 แสน ตร.ม. อาคารสูง 8 ชั้น อาคารศูนย์ราชการ 8 ชั้น พื้นที่ 1.4 แสน ตร.ม.รวมทั้งคอนโดมิเนียม 12 ตึก โดยมีตึกสูง 55 ชั้น 2 ตึก และ 40 ชั้น 2 ตึก จอดรถได้ทั้งหมด 7 พันคัน โดยโครงการนี้ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 58

ทั้งนี้ ทางการจีนให้สิทธิการเช่าที่ดินในพื้นที่สร้างคอนโดมิเนียมนาน 70 ปี ส่วนศูนย์การค้า 50 ปี โดยระยะแรกสร้างคอนโดมิเนียมที่เน้นไฮเอนด์ก่อน คาดว่าจะเปิดขายได้ภายในเดือน ก.ย.55 และจะนำเงินทุนจากการขายคอนโดมิเนียมมาหมุนเวียนสร้างศูนย์การค้าและศูนย์ราชการ ในส่วนของศูนย์ราชการจะขายให้ทางการจีน

นอกจากนี้ เครือซีพียังมีธุรกิจอื่นในจีนอีก ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ภายใต้การบริหาร ซีพี โลตัส ปัจจุบันมี 75 สาขา ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่ 50 สาขา ในปีนี้บริษัทจะเริ่มเข้าไปขยายสาขาในเมืองเล็กให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากบริหารความผิดพลาดในอดีตได้สำเร็จและสร้างบุคคลากรเข้ามาในธุรกิจนี้เพิ่มเติม

รวมทั้งยังร่วมกับทางการจีนเข้าไปดำเนินโครงการหมู่บ้านเกษตรกรรม เน้นด้านเกษตรแปรรูป ที่ดำเนินการแล้วในกรุงปักกิ่ง เมืองกวางตุ้ง และซานตง และขณะนี้ยังมี 6-7 โครงการที่จะกำลังเริ่มดำเนินโครงการต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ