ROJNA เร่งสร้างเขื่อนล้อมนิคมฯแล้วเสร็จส.ค.,ปลวกแดงอีกทางเลือกของลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อมรา เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันเหตุการณ์อันอาจจะเกิดน้ำท่วมในปีนี้ว่า บริษัทเร่งสร้างเขื่อนถาวรสูง 6 เมตรป้องกันน้ำท่วมนิคมสวนอุตสาหกรรม จ.อยุธยาให้แล้วเสร็จในช่วง ส.ค.ก่อนเข้าสู่ฤดูพายุ เชื่อไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมแน่นอน พร้อมเดินหน้าเต็มสปีดรับภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัว โดยมีนิคมฯปลวกแดงเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้า

*การเตรียมพร้อมรับมือกับฤดูฝนในปีนี้

"เนื่องจากว่ารัฐฯได้มีการจัดการอะไรต่าง ๆ เยอะแล้วในการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนกลับไปหาที่เดิม คาดว่าจะกักเก็บน้ำเป็นกี่เปอร์เซนต์อะไรอย่างเนี่ย แล้วปริมาณเก็บกักน้ำก่อนช่วงฝนตกเนี่ย ก็เข้าใจว่าได้มีการระบายน้ำออกมา โดยส่วนตัวเราเองเชื่อว่าปีนี้ภาวะต่าง ๆ การจัดการอะไรต่าง ๆ คือมีการเตรียมตัวก่อนล่วงหน้านาน ๆ เชื่อว่าคงจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งหนึ่ง แต่อันนี้ในความเห็นของเรา

ส่วนตัวเราในการเตรียมป้องกันตรงนี้ อย่างน้อยความคืบหน้าตัวเขื่อนที่เราทำล้อมรอบโครงการ มันก็มีความคืบหน้าไปตาม Step แล้วงานส่วนใหญ่จะเสร็จก่อนที่จะเป็นช่วงพายุในช่วงปลาย ๆ ปี"

*เชื่อมั่นว่าจะป้องกันภาวะน้ำท่วมซ้ำรอยได้หรือไม่

"การรองรับเราเชื่อว่า ณ ความสูงที่เราทำเขื่อนอยู่ที่ 6 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จากสถิติเป็น 100 ปีไม่เคยท่วมใหญ่สูงขนาดนั้น แต่ปีที่ผ่านมาอาจเกิดจากการระบายน้ำที่ไม่ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ อาจจะมีการกักไว้เป็นส่วน ๆ โดยส่วนใหญ่มันไม่ใช่เป็นน้ำหลากธรรมดา ถ้ามันเป็นน้ำหลากมาแล้วไปมันจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะปริมาณน้ำเราไม่เชื่อว่ามันจะสูง 6 เมตร คือปีที่ผ่านมาน้ำมันท่วมเข้ามาในนิคมฯ เพราะว่ามันเป็นเรื่องของ overflow คือมันเหมือนกับพอน้ำมันถูกกักเอาไว้เยอะ ๆ แรงดันเยอะ ก็เหมือนกับเป็นแรงคลื่นใหญ่ ๆ ท่วมเข้ามา

เราเชื่อว่าหลังจากที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบต่าง ๆ แล้วไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยที่รุนแรง ยกเว้นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มันเปลี่ยนไปอย่างรุนแรง อันนั้นก็คงคาดเดาลำบาก แต่ถ้ามันเป็นเหตุการณ์ไม่ผิดปกติมาก ๆ ก็โอเค คือในส่วนที่เราทำการป้องกันไว้เชื่อว่ารับมืออยู่ และทางเข้า-ออกก็ทำเป็นลักษณะกึ่ง ๆ กำแพง ก็คือทำเป็นสโล้ป ถนนสูง งานเราตามสัญญาจะเสร็จเอาปลายสิงหาคม ปกติฝนพายุที่จะเข้าจะเกิดตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนเป็นต้นไปต่อเนื่องตุลาคม ซึ่งก็น่าจะเสร็จทัน ตอนนี้ก็เร่งอยู่"

*โรงงานที่ตั้งอยู่ภายในนิคมฯตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

"ทุกอย่างเดินหน้าได้หมดแล้ว ยกเว้นแต่โรงไฟฟ้างที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซม ขณะที่ระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ เรื่องน้ำ ถนนหนทางอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้เหมือนปกติแล้ว น้ำก็พร้อมส่งให้แก่ลูกค้าได้ทุกเมื่อที่ลูกค้ามีความต้องการ"

*หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมปลายปีก่อนมีลูกค้าย้ายออกจากนิคมฯที่อยุธยาหรือไม่

"จริง ๆ ย้ายออกเบื้องต้นในช่วงแรก ๆ ที่น้ำลด โรงงานส่วนใหญ่ที่ย้ายออกเป็นโรงงานที่เช่ากับโรงงานที่ให้เช่า คือไม่ได้เป็นลูกค้าของเราโดยตรง ส่วนใหญ่เนื่องจากมีออเดอร์อยู่ต้อง move เร็ว การย้ายเครื่องจักรทำได้ง่าย ๆ โรงงานเล็ก ๆ ก็มีออกไป 10 กว่าโรง แต่เท่าที่เช็คจากโรงงานให้เช่าที่อยู่ในพื้นที่เราก็มีคนกลับมา คือมีคนออกไปก็เริ่มมีคนกลับมาแทนที่ ทุกอย่างก็ค่อย ๆ กลับสู่สภาพปกติ เหลืออยู่ไม่มาก ในส่วนของ utilization ของกำลังการผลิตมันอาจจะยังไม่เต็ม แต่มีคนเริ่มเข้ามาทำงาน ส่วนเรื่องจะเต็ม capacity เรามองว่าช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไปภาพก็จะชัดแล้วว่าทั้ง capacity ของเราจะมีอัตราการใช้สูงขนาดไหน

เป็นธรรมดาที่คนยังไม่ค่อยแน่ใจ บางคนก็ว่าเดี๋ยวรอดูฝนนี้อีกทีหนึ่งก่อนดีไหม ก็ชะลอไปก่อน คือรายอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้น้ำเยอะ ๆ แน่นอนพื้นที่อยุธยาเป็นพื้นที่ที่รองรับน้ำได้ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นทางโซนที่จะไปทางระยอง ทางภาคตะวันออก ปัญหาก็คือน้ำน้อย อุตสาหกรรมที่ต้องใช้น้ำเยอะ ๆ ก็ไม่เหมาะที่จะไปโซนนั้น เพราะฉะนั้นบางรายที่รอพื้นที่โซนนี้ แทนที่จะตัดสินใจ ก็ขอดูฝนนี้อีกสักนิดหนึ่ง แล้วค่อยตัดสินใจทีเดียว"

*ยอดขายของบริษัทช่วงไตรมาส 1/55 เป็นอย่างไร

"ก็ยังโอเคนะ จริง ๆ ภาพคือทุกอย่างมันมี opportunity ที่ผ่านมาในช่วงก่อนน้ำจะลดหมด ก็มีลูกค้าให้ความเชื่อมั่นในการซื้อพื้นที่เพิ่ม ทุกอย่างก็เดินหน้าปกติ ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วอยู่ในระหว่างสัญญารอโอน ไม่มีรายใดเลยที่ขอยกเลิก หรือขอ delay ออกไป ก็คือเริ่มต้นเดินหน้าปกติ และการขายพื้นที่เพิ่มยังขายได้อยู่

จริง ๆ ก็ในช่วงไตรมาส 1/55 ที่ยังไม่รู้ว่าภาพจะเป็นยังไง เราก็ยังขายได้ 100 ไร่ ส่วนหนึ่งเป็นการเปิดตัวนิคมฯที่ปลวกแดงด้วย หลังจากเราไปซื้อกิจการมา และก็คงจะมีการขยายเพิ่มมากกว่าพื้นที่เดิมที่เขามีอยู่ ดังนั้น ปัจจุบันเรามีลูกค้าที่สนใจซื้อที่แล้ว 600 ไร่แล้ว

แต่ลูกค้าพวกนี้ก็คือในเรื่องของการโอน การบุ๊ครายได้ คงจะยังไม่ทำ ก็จะเป็น Backlog ยกไปปีหน้า แต่สัญญาก็คงจะเสร็จกันไปในปีนี้...ตามสัญญาที่เราซื้อมาจากปลวกแดงก็มีพื้นที่อยู่ 500 กว่าไร่ เราก็มีการรวบรวมที่ดินเพื่อเปิดตัวใหญ่กว่านั้น"

*บทสรุปในปีนี้จะเป็นอย่างไร

"ปีนี้ก็คือว่าดีได้กลับมาเป็นปกติดี ข่าวร้ายก็คงผ่านพ้นไป ต่อไปนี้เราก็เดินหน้าเต็มสปีดของเรา จากด้วยกำลังที่เรามีอยู่ เราก็พยายามเดินหน้า เราก็จะเห็นอะไรที่เป็นข่าวดีตามลำดับขึ้นมา จริง ๆ ทุกวันนี้ลูกค้าต่างชาติเองถามว่าเริ่มกลับเข้ามาคึกคักก็เยอะขึ้น อุตสาหกรรมรถยนต์ก็เริ่มดีวันดีคืน อย่างฮอนด้าเองเพิ่งเปิดตัวโรงงานหลังจากน้ำท่วม เขาก็เริ่มเดินเครื่องมาตั้งปลายเดือนที่แล้ว ตอนนี้ run เต็มสูบ 2 กะ อย่างที่บอกต้องใช้เวลา เพราะออร์เดอร์รออยู่เยอะมาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ