ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิต ADVANC ที่ ‘BBB+’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ที่ ‘BBB+’ อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (Long-Term Local-Currency Issuer Default rating) ที่ ‘BBB+’ อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AA(tha)’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตของ ADVANC สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจของบริษัทที่แข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในประเทศ บริษัทมีความได้เปรียบจากโครงสร้างต้นทุนที่ต่ำเนื่องจากบริษัทมีฐานลูกค้าจำนวนมาก โดยในปี 2554 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 53% (คำนวณจากรายได้ของทั้งอุตสาหกรรม) นอกจากนี้สถานะทางธุรกิจของ ADVANC ยังได้รับการสนับสนุนจากชื่อเสียงทางการค้าของบริษัทที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี และเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมมากสุด

อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ ADVANC โดยในปี 2554 รายได้และกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.6% และ 9% ตามลำดับ เนื่องมาจากการเติบโตของรายได้จากบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-Voice Service Revenue) ที่สูง ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากอัตราการเติบโตที่ชลอตัวลงของรายได้จากบริการที่เป็นเสียง อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดย ณ สิ้นปี 2554 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินและหนี้สินดำเนินงาน (FFO-Adjusted Net Leverage) อยู่ที่ 0.3 เท่า

ถึงแม้ ADVANC จะต้องมีการลงทุนในเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ที่สูงในช่วง 3 ปีข้างหน้า บริษัทน่าจะยังคงมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับต่ำ ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำ ณ ปัจจุบันน่าจะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวทางการเงินเพียงพอที่จะรองรับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของ ADVANC ได้พิจารณารวมถึงความไม่แน่นอนทางด้าน นโยบาย กฎหมาย และกฎระเบียบของกิจการโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงการสอบสวนการแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ การปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดการถือหุ้นของชาวต่างชาติให้เข้มงวดขึ้น และการที่สัญญาสัมปทานระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2G จะหมดอายุลง นอกจากนี้การแข่งขันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่อาจส่งผลกระทบต่ออัตราส่วนกำไรของบริษัทได้

ปัจจัยที่อาจมีผลกระทบในทางบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัทได้แก่ การที่ประเด็นด้านกฎหมายและกฎระเบียบมีผลสรุปหรือแนวทางแก้ไขที่ส่งผลดีต่อบริษัท และการที่ธุรกิจของบริษัทขยายตัวไปสู่การให้บริการด้านโทรคมนาคมอื่น ๆ ในทางตรงกันข้ามการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมาย กฎระเบียบของกิจการโทรคมนาคมที่ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อบริษัท และการที่บริษัทมีอัตราส่วน FFO-Adjusted Net Leverage ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงกว่า 1.5 เท่าอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทได้

นอกจากนี้ การปรับลดเพดานอันดับเครดิต (Country Ceiling) ของประเทศไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ ‘BBB+’ อาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ