ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก หลังอีซีบีมั่นใจศก.ยูโรโซนฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2012 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม แรงบวกถูกจำกัดลง และภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่ร่วงลงเกินคาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.1% ปิดที่ 257.53 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6,694.44 จุด ลดลง 16.33 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,223.36 จุด ลดลง 2.97 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5766.55 จุด บวก 8.44 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนหลังจากนายดรากิแถลงภายหลังการประชุมอีซีบีเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยมีอุปสงค์จากต่างประเทศ อัตราดอกเบี้ยต่ำในยูโรโซน และมาตรการทางนโยบายเป็นปัจจัยขับเคลื่อน แม้แนวโน้มเศรษฐกิจยังเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยุโรปก็ตาม

นายดรากิระบุว่า จากการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการเงินตามปกติ อีซีบีตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้มที่จะอยู่เหนือระดับ 2% ต่อไปในปีนี้ โดยสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงอัตราภาษีทางอ้อมที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม อีซีบีคาดว่า ความเคลื่อนไหวของราคาจะยังคงมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากรายงานของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่าดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย. ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 56 จุดในเดือนมี.ค.

หุ้นพอร์ช ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 2.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 18% ขณะที่หุ้นทรานส์โอเชียน ดีดตัวขึ้น 2.5% ภายหลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาด

หุ้นฮานโนเวอร์ รี ซึ่งเป็นบริษัทรับประกันภัยต่อรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก พุ่งขึ้น 3.8% ขานรับผลประกอบการที่สดในของบริษัท

อย่างไรก็ตาม หุ้นไฮเดลเบิร์กซีเมนต์ ผู้ผลิตซีเมนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ ขณะที่ห้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นยูนิเครดิตดิ่งลง 4.7% หุ้นโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) ร่วงลง 4.2% และหุ้นคอมเมิร์ซ แบงก์ ร่วงลง 3.6%

สำหรับความคืบหน้าในการประมูลขายพันธบัตรของฝรั่งเศสซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยนั้น สำนักบริหารหนี้แห่งฝรั่งเศส (Agence France Tresor) เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสระดมทุนได้ 7.43 พันล้านยูโร (9.76 พันล้านดอลลาร์) ในการประมูลขายตราสารหนี้ระยะยาว 4 ชุดวันนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ระหว่าง 6.5 - 7.5 พันล้านยูโร ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของพันธบัตรทุกประเภทปรับตัวลดลง

การขายพันธบัตรของฝรั่งเศสในวันนี้มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์ที่ 6 พ.ค. ซึ่งจากผลสำรวจความคิดเห็นสำนักต่างๆ พบว่า นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ยังมีคะแนนตามหลังนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้ท้าชิง หลังจากที่ปธน.ซาร์โกซีพ่ายให้กับนายออลลองด์มาก่อนแล้วในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ