(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน เหตุปัจจัยใน-นอกปท.ไม่เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คงจะปรับฐานต่อจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากในช่วงวันหยุดตลาดฯมีปัจจัยเข้ามากระทบจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯที่ออกมาต่ำกว่าคาด

ทางฝรั่งเศสได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว แต่นโยบายแตกต่างจากคนก่อน ทำให้กังวลถึงการแก้ไขปัญหาหนี้ในยุโรป โดยประธานาธิบดีคนเดิมมีนโยบายรัดเข็มขัด แต่คนใหม่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ปัจจัยในประเทศก็เกิดการไฟไหม้ที่กรุงเทพเซน ที่มาบตาพุด และยังมีรั่งไหลสารคลอรีนของบริษัทแห่งหนึ่งที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชด้วย

อย่างไรก็ดี เช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียได้มีการรีบาวน์ขึ้นทั่วหน้าหลังจากที่ได้ปรับตัวลงไปเมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานนี้ได้ปิดทำการไป

พร้อมให้แนวรับ 1,215 จุด แนวต้าน 1,225 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(7 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 13,008.53 จุด ลดลง 29.74 จุด(-0.23%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,369.58 จุด เพิ่มขึ้น 0.48 จุด(+0.04%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,957.76 จุด เพิ่มขึ้น 1.42 จุด (+0.05%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,671.73 ล้านบาทเมื่อ 4 พ.ค.55
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 97.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.55 ดอลลาร์ฯหรือ 0.56%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(7 พ.ค.)ปิดที่ 7.98 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • นายกฯ สั่งทบทวนมาตรการคุมโรงงาน ขู่ฝ่าฝืนไม่ต่อใบอนุญาต อุตสาหกรรมสั่งตรวจสอบโรงงานทั่วประเทศ 3,000 แห่ง ด้าน กนอ.เผยพื้นที่มาบตาพุดมีความเสี่ยง 65 โรงงาน สั่งตรวจสอบใน 5 วัน หากไม่แก้ไข งัดกฎหมายสั่งหยุดชั่วคราว
  • ว่าที่ผู้นำใหม่ฝรั่งเศส เตรียมเรียกร้องผู้นำอียู เจรจาใหม่ข้อตกลงลดงบประมาณ พร้อมหาทางจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ระบุไม่มีทางลดหนี้หากเศรษฐกิจไม่โต ด้าน 2 พรรคหนุนแผนรัดเข็มขัดกรีซ พลาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภา ทำการเมือง-เศรษฐกิจป่วน
  • ผู้ผลิตอั้นไม่ไหว หลังต้นทุนผลิตเพิ่มเป็นลูกโซ่ ไล่ปรับราคาสินค้า “ชุดนักเรียน" ปรับขึ้น 10-20 บาท ขณะที่ ซอส น้ำปลา ซีอิ๊ว นม ปลากระป๋อง ขยับราคายกแผง ด้านผู้ผลิตข้าวถุง ยอมรับเพิ่มราคาถุงละ 3-5 บาท “ยิ่งลักษณ์" ชี้ราคาสินค้าพุ่งมาจากวัตถุดิบ สั่งพาณิชย์จัดสินค้าธงฟ้าช่วยประชาชน
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค. อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการนำสภาพคล่องในระบบส่วนที่เกินดุลบัญชีเดินสะพัดไปใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับแนวความคิดของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ต้องการให้มีการนำสภาพคล่องส่วนเกินที่มีอยู่ในกองทุนสำรองระหว่างประเทศที่มากเกินไปนำไปลงทุนในต่างประเทศ
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย ไตรมาส 1/55 กำไรบจ.สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 2.05 แสนล้านบาท โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มแบงก์กำไรดีต่อเนื่องแจง 4 เดือนแรกต่างชาติซื้อสุทธิ 8.4 หมื่นล้านบาทแต่เดือน ขณะเม.ย.ยอดซื้อเพียง 1.2 พันล้านบาท ลดลงมากจาก2 เดือนก่อน ผู้บริหารระบุ 1 เดือนที่ผ่านมา ฝรั่งลดพอร์ตลงทุนหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี พาณิชย์ เป็นหลัก แต่เพิ่มพอร์ตลงทุนหุ้นไอซีที อสังหาริมทรัพย์ อาหาร ดัชนีเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางตลาดหุ้นส่วนใหญ่ทั่วโลก
  • ธปท.ประเมินทิศทางธุรกิจไทยแห่ลงทุนนอกปี 55 กระหึ่ม ทั้งย้ายฐานการผลิต และลงทุนเก็งกำไร หลังไตรมาสแรกเงินออกไปลงทุนโดยตรง ลงทุนในหลักทรัพย์และเงินที่ไหลไปฝากไว้ในต่างประเทศของคนไทยพุ่งถึง 2.99 แสนล้านบาท เชื่อปีนี้เงินคนไทยไหลออกทำลายสถิติปีก่อนที่ 4.8 แสนล้านบาทโดยครึ่งปีหลัง ธปท.เตรียมผ่อนคลายกฎเข้มเปิดเสรีเงินทุนช่วยกระตุ้นยอดอีกทางหนึ่ง
  • "นิพนธ์ พัวพงศกร"ประธานสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)ให้ความเห็นว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำของรัฐบาลเป็นแนวทางที่ถูกต้อง แต่การปรับแบบก้าวกระโดดแทนที่จะเป็นแบบขั้นบันไดจะส่งผลกระทบต่อทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เมื่อต้นทุนดำเนินธุรกิจสูงขึ้น นายจ้างอาจจะใช้มาตรการเลิกจ้างหันไปใช้แรงงานต่างด้าว ซึ่งรัฐบาลจะต้องหามาตรการรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ