THAI บวก 0.93% โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"ลุ้นงบฯ Q1/55 พลิกกลับมากำไรสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ราคาขยับขึ้น 0.93% มาอยู่ที่ 27.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 93.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.20 น. โดยเปิดตลาดที่ 27 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 27.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 26.75 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯระยะสั้น คงคำแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.การบินไทย(THAI)ราคาเหมาะสม 31.50 บาท จากประเด็นทิศทางผลการดำเนินงาน 1Q55 ที่จะพลิกกลับมามีกำไรสูงถึง 4.1 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับ consensus ที่คาดไว้ทั้งปีเพียง 4.3 พันล้านบาท

ส่วนที่หนังสือพิมพ์เช้านี้ระบุว่า นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI ระบุว่าแนวโน้มราคาน้ำมันขาขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของบริษัท และยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันเหมือนสายการบินอื่นๆเพราะบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงน้ำมันไว้ครอบคลุม 80% หากราคาน้ำมันเครื่องบินในตลาดสิงคโปร์ยังอยู่ในระดับไม่เกิน 132 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล การบินไทยยังสามารถรองรับต้นทุนได้

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)มีความเห็นเป็น"บวก"กับข่าวดังกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงถึงพัฒนาการในการเพิ่มปริมาณการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงน้ำมันที่จะส่งผลให้ความเสี่ยงของต้นทุนน้ำมันเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง (ก่อนหน้านี้ THAI ได้ทำป้องกันไว้ราว 73%)

ส่วนประเด็นที่ THAI มองว่าไม่มีความจำเป็นต้องปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันเพิ่มนั้น ได้พบว่าแท้จริง THAI ได้ทำการปรับค่าธรรมเนียมฯ ไว้ก่อนหน้าแล้วตั้งแต่ต้นปี 2555 ดังนั้น มองว่า THAI จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่ม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการแข็งขันได้ ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับดี ซึ่งหาก THAI ประคองให้ช่วง Low season ใน 2Q55 ไม่ขาดทุนได้ ก็จะมีความเป็นไปได้สูงว่าตลาดจะปรับประมาณการขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ