(เพิ่มเติม) SNC รับยอดขายปีนี้พลาดเป้า 1 หมื่นลบ.งาน ODM ชะลอ แต่มั่นใจกำไรโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC)ยอมรับว่ายอดขายในปีนี้พลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากงานประเภท ODM ชะลอตัวลง แต่ยังมั่นใจว่าในแง่กำไรจะเติบโตได้ 20% ตามเป้า และในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนราว 500 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นการซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเพิ่ม ขณะที่คาดว่าจะสามารถสรุปการเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตร 2-3 ราย โดยจะใช้เงินทุนเบื้องต้นไม่เกิน 1 พันล้านบาท

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2/55 คาดว่าจะทำกำไรได้มากกว่าไตรมาส 1/55 หลังจากคำสั่งซื้อทยอยกลับมามากขึ้น และแนวโน้มครึ่งหลังของปีนี้จะออกมาดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน รับผลดีจากการย้ายโรงงาน

นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร SNC กล่าวยอมรับว่ายอดขายปี 55 จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท หลังจากออร์เดอร์ลูกค้าในส่วน ODM ชะลอการสั่งซื้อตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม แต่คาดว่าคำสั่งซื้อในส่วนนี้จะกลับมาในไตรมาส 2/55 และคาดว่าจะทำให้กำไรในไตรมาส 2/55 สูงกว่าไตรมาส 1/55 ที่มีกำไร 134 ล้านบาท

ประกอบกับ ธุรกิจชิ้นส่วนงานต้นน้ำ ทั้งชิ้นส่วนแอร์บ้านและชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าแนวโน้มออเดอร์ในไตรมาส 2/55 น่าจะดีกว่าไตรมาส 1/55 ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/55 บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากงานผลิตชิ้นส่วนแอร์ของฟูจิสึ ซึ่งมีกำหนดเริ่มผลิตในวันที่ 15 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ากำไรสุทธิในปี 55 จะเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 519 ล้านบาท หลังบริษัทหันไปรับงานที่มีมาร์จิ้นสูง โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

ประกอบกับ บริษัทได้ย้ายโรงงานกลับมาที่เทพารักษ์หลังจากที่ย้ายไปชั่วคราวที่ชลบุรี ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัท และในปีนี้บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ 500 ล้านบาท โดยจะนำไปลงทุนเครื่องจักรเพิ่ม ในส่วนโรงงานต้นน้ำเป็นหลัก

ประธานกรรมการบริหาร กล่าววา ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจราพันธมิตร 2-3 ราย ได้แก่ เกาหลีใต้ และไต้หวัน ในธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ คาดว่าน่าจะสรุปข้อตกลงได้ภายในปีนี้ เบื้องต้นจะใช้เงินทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่ร่วมกับพันธมิตรไม่เกิน 1 พันล้านบาท

"ปี 55-58 การดำเนินธุรกิจหลักของเราจะเน้นเรื่องงาน ODM เป็นการพัฒนาร่วมกับลูกค้า โดยเจรจากับพันธมิตรใหม่ร่วมทุน 2-3 ราย ที่น่าจะเกิดในปีนี้ รวมทั้งการรับงานชิ้นส่วนต้นน้ำใหม่ๆ โดยตอนนี้เราก็เตรียมทั้งเรื่องคนและเทคโนโลยีทั้งนี้ในส่วนพันธมิตรจะต้องเป็นบริษัทที่ใหญ่กว่า มีเทคโนโลยีที่สูงกว่า และเข้ามาช่วยทำการตลาดให้กับบริษัท"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ