AOT ปรับการบริหารจัดการหลุมจอดอากาศยานในสุวรรณภูมิ ระบายความแออัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.ปรับการบริหารจัดการหลุมจอดอากาศยานโดยใช้ระบบ Swing Gate เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสายการบินและผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ซึ่งขณะนี้มีการจราจรทางอากาศหนาแน่น

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบินที่ทำการบินมายัง ทสภ.เฉลี่ยประมาณ 790 เที่ยวบินต่อวัน และมีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 51 ล้านคนต่อปี เฉลี่ยประมาณ 130,000 คนต่อวัน ซึ่ง ทสภ.สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียง 45 ล้านคนต่อปี ทำให้ ปัจจุบัน ทสภ.มีความแออัด

ดังนั้น ทอท.ได้ปรับการบริหารจัดการหลุมจอดของอาคารเทียบเครื่องบิน A และ B (Concourse A-B) ซึ่งปกติให้บริการเที่ยวบินภายในภายในประเทศ (Domestic Flight) สลับมาใช้ให้บริการเที่ยวบินขาออกระหว่างประเทศ (International Flight) ในช่วงระหว่างเวลาชั่วโมงคับคั่งระหว่างเวลา 23.00 — 01.30 น.ของวันถัดไป หรือที่เรียกว่าระบบ Swing Gate ซึ่งการใช้ระบบดังกล่าวจะทำให้ ทสภ.มีหลุมจอดประชิดอาคาร (Contact Gate) ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในช่วงเวลาคับคั่งดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก 4-5 หลุมจอด ซึ่งจะทำให้ทั้งสายการบินและผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบัน ทสภ.จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการจำนวนมาก และมีการจราจรทางอากาศค่อนข้างหนาแน่น ทอท.ยังคงเร่งดำเนินการตามโครงการพัฒนา ทสภ.รวมทั้งมีนโยบายที่จะใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เป็น Reliever Airport โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินที่สมัครใจจะมาใช้บริการ ทดม.เพื่อลดความแออัดที่ ทสภ.ก่อนที่โครงการพัฒนา ทสภ.จะเสร็จสิ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ