KBANK ปรับเป้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 55 โตมากกว่าเป้าเดิม 8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารเตรียมปรับเป้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้ จากเดิมตั้งเป้าที่ 5 หมื่นล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อนที่พอร์ตสินเชื่อ 5.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 5-5.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 8-10% เนื่องจากแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในช่วงไตรมาส 2/55 น่าจะได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

โดยเฉพาะในเดือน พ.ค.55 ที่จะมีงาน Money Expo และช่วงเดือนมิถุนายนที่จะมีการปิดงวดกลางปีที่จะมีการเร่งยอดสินเชื่อ แม้วว่าในช่วง 4 เดือนแรก การปล่อยสินเชื่อจะตต่ำกว่าเป้าหมาย 800-900 ล้านบาท เนื่องจาช่วงเดือน มกราคมยังมีผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

เป้าหมายสินเชื่อของธนาคารถือว่ายังเติบโตกว่าตลาดที่คาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะขยายตัว 6-7% โดยการออกแคมเปญสินเชื่อยาวนาน 50 ปี น่าจะช่วยกระตุ้นยอดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้ โดยตั้งเป้าสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 4 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงการออกแคมเปญใหม่ ระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ย.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 2 หมื่นล้านบาท

"เรามองแพกเกจบ้าน เพื่อให้ผู้บริโภคมีการกู้บ้านให้มีความคล่องตัวและยืดหยุ่น สามารถผ่อนชำระหนี้ได้อย่างสบาย เป็น Benchmark ให้ผู้ปล่อยกู้รายอื่นหันมาปล่อยกู้นานอายุ 50 ปี" นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า แนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยจะมีการปรับขึ้นราคา 5-10%ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่อาจทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกว่ามีการปรับราคา เพราะผู้ประกอบการใช้วิธีการปรับขนาดบ้านให้เล็กลง อย่างไรก็ตาม มองแนวโน้มปี 55-56 ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมจะยังได้รับความนิยมมากกว่าบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์

ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างใหม่เป็นคอนโดมิเนียม 75% หรือคิดเป็น 1.94 หมื่นยูนิต จากที่ขออนุญาตเปิดโครงการทั้งหมด 2.46 หมื่นยูนิต โดยคอนโดมิเนียมที่ได้รับความนิยมเฉลี่ยราคา 1-2 ล้านบาท ขณะที่บ้านเดี่ยวเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ