อนุไต่สวนป.ป.ช.เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาปธ.-ซีอีโอ กสทฯ กรณีสัญญา 3G ทรูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี ครองแก้ว กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนสัญญา 3G ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม กับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในคดีดังกล่าว หลังสอบสวนพบว่าสัญญาไม่เป็นปกติ โดยจะเชิญผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงในวันที่ 28 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะสรุปสำนวนได้ในเดือน มิ.ย.55 เพื่อส่งให้ที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.พิจารณาชี้ขาดต่อไป

"ที่ประชุมคณะอนุกรรมการทั้ง 7 คนมีมติเอกฉันท์ให้แจ้งข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดต่อหน้าที่ โดยแจ้งต่อคณะกรรมการ(บอร์ด) และผู้บริหารสูงสุดของกสทฯ ที่มีส่วนทำให้สัญญาทรู 3G นี้เกิดขึ้น...เบื้องต้น ป.ป.ช.จะแจ้งให้เจ้าตัวรับทราบภายในวันที่ 28 พฤษภาคม และเปิดโอกาสให้เจ้าตัวชี้แจงหลังจากทราบข้อกล่าวหาใน 15 วัน" นายเมธี กล่าว

สำหรับข้อกฎหมายที่หยิบยกมา คือ มาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุน, มาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช.ที่ห้ามโอนคลื่นให้บุคคลอื่น ระเบียบพัสดุว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง

ส่วนในประเด็น พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว มติเสียงข้างมากไม่เห็นว่าเข้าข่าย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ด้วยว่าจะเห็นด้วยกับคณะอนุหรือไม่ หาก ป.ป.ช.ชุดใหญ่เห็นต่าง สัญญาดังกล่าวก็อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้ว ด้วยเช่นกัน

นายเมธี กล่าวว่า ส่วนประเด็นกฎหมายร่วมทุนนั้นสัญญาฉบับนี้ผิดโดยชัดเจนที่ไม่ผ่านขั้นตอนตามที่กำหนด ซึ่งคณะอนุกรรมการมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับทางอัยการสูงสุด เพราะคลื่นความถี่ถือเป็นทรัพยากรสาธารณะ และ กสทฯ ยังคงสภาพความเห็นรัฐวิสาหกิจอยู่

นอกจากนั้น ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงกรณีนายจุติ ไกรฤกษ์ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ที่ถูกฝ่ายค้านในสมัยนั้นเสนอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งในกรณีสัญญา TRUE 3G เช่นกัน ซึ่งหากพบว่านายจุติกระทำการที่เข้าข่ายมาตรา 157 ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับที่แจ้งต่อผู้บริหารกสทฯ เช่นกัน

"ไม่มีใครกดดัน หรือถูกครอบงำทางการเมืองจาก 2 ฝ่าย มติที่ออกมาคณะกรรมการมีเสียงไม่เอกฉันท์ในการแจ้งข้อกล่าวหา โดยวันจันทร์หน้าจะประชุมกันเพื่อพิจารณาหลักฐานใหม่ คือ การฉีกสัญญาที่ กสทฯ ลงนามในการซื้อกิจการของบริษัทฮัทชิสัน มูลค่า 6 พันล้านบาท รวมทั้งอาจเพิ่มบุคคลอื่นที่อาจถูกกล่าวหาอีกก็ได้" นายเมธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ