ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกเศรษฐกิจ-การเมืองกรีซ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 9, 2012 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในประเทศกรีซ หลังจากพรรค New Democracy ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้พรรคได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ร่วงลง 1.7% ปิดที่ 250.58 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,444.74 จุด ร่วงลง 124.74 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,124.80 จุด ลดลง 89.42 จุด ดัชนี FTSE ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,554.55 จุด ลดลง 100.51 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองของกรีซ หลังจากนายแอนโทนิส ซามาราส ผู้นำพรรค New Democracy ยอมรับว่า เขาไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ และได้คืนอำนาจให้แก่ประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาสแล้ว แม้ว่าพรรคของนายซามาราสได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดจากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้รับโอกาสแรกจากปธน.ปาปูลิอาสให้จัดตั้งรัฐบาลก็ตาม

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรีซเปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซอาจจะขาดเงินทุนหมุนเวียนในการบริหารประเทศภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ถ้ายังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นเพื่อเจรจาขอเงินช่วยเหลืองวดต่อไปจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่าง ประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลงถ้วนหน้า โดยหุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของกรีซ ร่วงลง 8.4% ขณะที่หุ้นอัลฟา แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของกรีซ ดิ่งลง 14% และหุ้นอีเอฟจี ยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส์ ร่วงลง 10%

ส่วนหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ธนาคารรายใหญ่สุดของฝรั่งเศส ร่วงลง 3.8% หุ้นบังคา มอนเต เดอ ปาชี ธนาคารรายใหญ่ของอิตาลี ร่วงลง 4.3% และหุ้นคอมเมิร์ซ แบงก์ ร่วงลง 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ