ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกการเมืองกรีซ,ภาคธนาคารสเปน ฉุดตลาดหุ้นยุโรปร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 10, 2012 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 พ.ค.) โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองของกรีซ และรายงานที่ว่าภาคธนาคารของสเปนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.4% ปิดที่ 249.67 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตังแต่วันที่ 13 ม.ค.ปีนี้

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,475.31 จุด เพิ่มขึ้น 30.57 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,118.65 จุด ลดลง 6.15 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,530.05 จุด ลดลง 24.50 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากกรีซยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้ว่าการเลือกตั้งได้เสร็จสิ้นลงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซ โดยมีรายงานว่านายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรคเลฟท์ โคลิชัน ของกรีซ กำลังเตรียมผลักดันนโยบายเพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดด้วยการส่งหนังสือไปยังผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) โดยระบุว่า กรีซไม่มีพันธะผูกพันต่อข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินที่เคยทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อพิจารณาจากการที่ชาวกรีซได้ลงคะแนนเสียงในครั้งนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคการเงินของสเปน หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลสเปนจะสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ของสเปนเพิ่มทุน อีกราว 3.5 หมื่นล้านยูโร (4.548 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกันสำรองหนี้อสังหาริมทรัพย์คุณภาพดี ในขณะที่รัฐบาลพยายามควบคุมปัญหาในภาคธนาคาร โดยคาดว่ารัฐบาลสเปนจะประกาศเรื่องนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์นี้ และมาตรการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปภาคธนาคารในวงกว้าง

หุ้นกลุ่มธนาคารของสเปนร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นธนาคารบาเกียของสเปน ร่วงลง 5.4% หุ้นธนาคารบังโค ซานตาเดร์ ร่วงลง 4.6% และหุ้นบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ร่วงลง 4.7%

หุ้นคล็อคเนอร์ ซึ่งเป็นผู้ค้าเหล็กกล้ารายใหญ่สุดของยุโรป ดิ่งลง 8.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขาดทุน 10 ล้านยูโร หรือ 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกปีนี้

อย่างไรก็ตาม หุ้น ING ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 1.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

ขณะที่หุ้น Carlsberg พุ่งขึ้น 3.8% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ