ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิตกการเมืองกรีซ ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 24.50 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 10, 2012 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 พ.ค.) จากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองของกรีซ และรายงานที่ว่าภาคธนาคารของสเปนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 5,530.05 จุด ลดลง 24.50 จุด

ความไม่แน่นอนทางการเมืองของกรีซทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้มาตรการรัดเข็มขัดและขัดขวางการรับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังจากที่นายยอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรคเลฟท์ โคลิชัน ของกรีซ กำลังเตรียมผลักดันนโยบายเพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดด้วยการส่งหนังสือไปยังผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) โดยระบุว่า กรีซไม่มีพันธะผูกพันต่อข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินที่เคยทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนประเภท 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือ 6% ในการประมูลเมื่อวานนี้ หลังจากรัฐบาลสเปนจะสั่งให้ธนาคารพาณิชย์กันสำรองเงินเพิ่มขึ้น 3.5 หมื่นล้านยูโร (4.5 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับหนี้อสังหาริมทรัพย์

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนัก นำโดยหุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ร่วงลง 3.5% หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง ร่วงลง 3.8%

หุ้น SABMiller ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของยุโรป ร่วงลง 0.6% หลังจาก Carlsberg ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของเดนมาร์กและเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ SABMiller มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในรัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ SABMiller

หุ้นบีพี ร่วงลง 1.5% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ดิ่งลง 0.6% หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงติดต่อกัน 6 วันทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ