(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีหุ้นเช้าปรับฐาน ต่างชาติขายมากขึ้น-ปัจจัยหลักยังมาจากยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 10, 2012 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคล สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวลงมาทดสอบแถว 1,200 จุด ซึ่งเป็นการสะท้อนความไม่แน่นอนของกรีซ และแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่มากขึ้น โดยมองว่าหุ้นที่ปรับตัวลงน่าจะเป็นหุ้นขนาดใหญ่มากกว่า

ดังนั้นมองว่าช่วงนี้ตลาดฯน่าจะมีโอกาสปรับฐาน โดยปัจจัยหลักยังเป็นเรื่องจากทางยุโรป อย่างวานนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนก็ได้วิ่งขึ้นถึง 6% ทำให้มีความกังวลกันว่าแบงก์ในสเปนอาจจะมีเพิ่มทุน ส่วนตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ก็เป็นการแกว่งทั้งในแดนบวก-ลบเล็กน้อย

ด้านปัจจัยในประเทศก็ยังมีเรื่องการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนออกมา ซึ่งวันนี้หุ้น TOP ก็มีผลประกอบการที่ออกมาดีกว่าคาด ส่วนหนึ่งเป็นผลจากได้รับประโยขน์ทางภาษีนิติบุคคล ส่วนหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็ทยอยประกาศออกมาแล้วก็ดีกว่าคาดด้วย

พร้อมให้แนวรับ 1,200 จุด แนวต้าน 1,215 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(9 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 12,835.06 จุด ลดลง 97.03 จุด(-0.75%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,354.58 จุด ลดลง 9.14 จุด(-0.67%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,934.71 จุด ลดลง 11.56 จุด (-0.39%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,371.38 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 96.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.20 ดอลลาร์ฯหรือ 0.21%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(9 พ.ค.)ปิดที่ 7.66 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • พาณิชย์ถกวันนี้ "คุมเข้ม-เพิ่ม" รายการสินค้าควบคุม เตรียมปัดฝุ่นร้านอาหารธงฟ้าหลังพบอาหารสำเร็จรูปขยับราคา ด้านเอกชนพร้อมร่วมมือ แนะรัฐบาลอย่าสร้างภาระต้นทุนเพิ่มอีก พร้อมแก้ให้เกิดแข่งขันในตลาดและขจัดต้นทุนแฝงจากทุจริต
  • ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ประชุมร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด 59 แห่งเรื่องตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดจากสารเคมีอันตราย โดยให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดไปจัดลำดับโรงงานที่มีความเสี่ยงจากสารเคมีมากไปถึงน้อยจาก 2,014 แห่ง พร้อมกับเข้าไปสอบทานแผนประเมินความเสี่ยงที่มีอยู่ว่าได้ปฏิบัติตามถูกต้องหรือไม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แล้วกลับมารายงาน
  • นายกสมาคมค้าทองชี้ราคาทองคำร่วงแรงจากแรงเก็งกำไร และเป็นช่วงปรับฐานขาลงครั้งใหญ่ ตามตลาดต่างประเทศ ส่งผลให้ราคาหลุด 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ประเมินระยะสั้นมีโอกาสได้เห็น 1,550 ดอลลาร์ต่อออนซ์แต่แนวโน้มระยะยาวขาขึ้น รับวอลุ่มโกลด์ ฟิวเจอร์ส หด เหตุนักลงทุนอ่วมขาดทุนมองขาขึ้นอย่างเดียว ขณะที่ นักลงทุนผวาวิกฤติหนี้ยุโรปยืดเยื้อ กดดันตลาดหุ้นไทยวานนี้ทรุดเกือบ 2%
  • "แบงก์ชาติ" เผยคนไทยก่อหนี้ต่างประเทศพุ่ง ล่าสุดเดือนมี.ค. แตะ 3.6 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ระบุไม่น่าห่วง เหตุเป็นหนี้ที่มีสินทรัพย์รองรับ เผยส่วนใหญ่เป็นหนี้การค้า รวมทั้งหนี้ที่เกิดจากการทำประกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนชี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้ในกลุ่มภาคอื่นๆ ทั้งนิติบุคคลที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน บุคคลธรรมดา องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ให้บริการภาคครัวเรือนมียอดคงค้าง 1.89 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 7.8 หมื่นล้านบาท ผลจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่ม 21.5%
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)รายงานยอดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบสถาบันการเงิน ล่าสุด ณสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ว่า ทั้งระบบมียอดเอ็นพีแอลที่ยังไม่หักกันสำรองหนี้ทั้งสิ้น 2.74 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 2.68%ของสินเชื่อรวมทั้งระบบเพิ่มขึ้น 4,797 ล้านบาท หรือ 1.78% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 2.69 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 2.74% ของสินเชื่อรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ