(เพิ่มเติม) TISCO ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน,เล็งออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ 1 พันลบ.ปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 10, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทิสโก้ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป(TISCO)ระบุว่าธนาคารทิสโก้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนเพื่อรองรับการใช้เกณฑ์บาเซิล 3 เนื่องจากขณะนี้เงินกองทุนของธนาคารยังมีความแข็งแกร่งเพียงพอ ภายใต้เป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ที่ 10-15% และคาดว่าจะรักษาสัดส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(Gross NPL)ไม่เกิน 1.4%

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีนี้อาจจะมีการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์วงเงินราว 1 พันล้านบาทเพื่อเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 2 และบริษัทยังไม่ปิดโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการใหม่เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการเจรจากับรายใด

นายชาตรี จันทรงาม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบริหารความเสี่ยง TISCO กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน แม้ในปี 56 ธนาคารพาณิชย์จะต้องเข้าสู่เกณฑ์บางเซิล 3 เนื่องจากระดับเงินกองทุนของบริษัทยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งเพียงพอในการขยายธูรกิจและสามารถจ่ายเงินปันผลในระดับสูง ซึ่งขณะนี้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐาน BIS อยู่ที่ 14.6%

และในช่วงปลายปี 55 บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ อายุประมาณ 10 ปี วงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท เพื่อเสริมเงินกองทุนขั้นที่ 2 ให้มีความมั่นคงมากขึ้น จากช่วงต้นปีบริษัทได้ออกหุ้นกู้ฯ ไปแล้ว 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายสินเชื่อในปี 55 เติบโต 10-15% โดยไตรมาส 1/55 สินเชื่อเติบโตได้แล้วกว่า 17% ซึ่งบริษัทยังเน้นสินเชื่อเช่าซื้อเป็นหลัก แต่จากนี้อาจจะทยอยปรับพอร์ตสินเชื่อด้วยการเพิ่มสินเชื่อคอร์ปอเรทและเอสเอ็มอีมากขึ้น ขณะที่บริษัทวางเป้าหมายจะรักษา NPL ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงไตรมาส 1/55 ที่ไม่เกิน 1.4% และรักษาระดับ ROE ไม่ต่ำกว่า 20%

สำหรับการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้บริษัทไม่ได้ปิดโอกาสไม่ว่าจะเป็นกิจการใด โดยเปิดกว้างที่จะพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจากับรายใดที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ