THCOM เผยQ1/55 มีกำไร 83 ลบ.หลังขายแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์เพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 55 ว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานทั้งสิ้น 83 ล้านบาทจากรายได้รวม 1,950 ล้านบาท ทั้งนี้นับเป็นการทำกำไรติดต่อกันถึงสามไตรมาสนับตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2554

บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น 364 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 23 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้ที่มาจากธุรกิจดาวเทียมแบบ Conventional ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 ในขณะที่ธุรกิจดาวเทียมไอพีสตาร์มีรายได้เติบโตอย่างโดดเด่นถึงร้อยละ 47 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเพื่อให้งบการเงินของบริษัทฯ สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงทางธุรกิจหลักและธุรกิจอื่นๆที่บริษัทฯเข้าไปลงทุน บริษัทฯจึงตัดสินใจบันทึกผลการขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้นจากการลงทุนในธุรกิจโทรศัพท์ในประเทศกัมพูชา เป็นจำนวนเงิน 41 ล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลงเหลือ 42 ล้านบาทจากกำไร 83 ล้านบาท

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ กล่าวว่า ไตรมาสนี้เป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน ที่บริษัทฯ สามารถสร้างผลกำไรสุทธิ และยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นในทุกธุรกิจ รวมถึงธุรกิจโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตและสื่อ

สำหรับธุรกิจดาวเทียมที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัทมีผลประกอบการที่ดีเพิ่มขึ้นมาก โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ถึงร้อยละ 80 ทั้งนี้รายได้หลักที่เพิ่มขึ้นมาจากการขายแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์ จากการลงนามในสัญญาระยะยาวในปี 2554 ที่ผ่านมาในประเทศหลัก คือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย และพม่า นอกจากนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 บริษัทฯ ยังมีการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้น จากการทำสัญญากับผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย

"นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดียิ่งสำหรับบริษัทฯ ในการก้าวเข้าสู่การดำเนินงานในปีที่ 21 ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นทิศทางการเจริญเติบโตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อบริษัทฯ มีโครงการการส่งดาวเทียมไทยคม 6 ในปี 2556 และไทยคม 7 ในปี 2557"

แท็ก (THCOM)   ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ