ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 71 จุด หลังเจพีมอร์แกนขาดทุนจากธุรกิจเทรดดิ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2012 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลง 71 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 12,763 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าร่วงลง 0.7% แตะที่ 1,348.3 จุด ณ เวลา 7.09 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน ท่ามกลางแรงกดดันจากกรณีที่เจพีมอร์แกน ขาดทุนจากธุรกิจเทรดดิ้ง

โดยในวันนี้เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐยอมรับว่า ธนาคารขาดทุนอย่างไม่คาดคิดจากการทำธุรกิจเทรดดิ้งเป็นวงเงินทั้งสิ้น 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไรที่ผิดพลาดในตราสารอนุพันธ์ของ Chief Investment Office ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านบริหารความเสี่ยงของเจพีมอร์แกน

รายงานของเจพีมอร์แกนระบุว่า หลังจากที่ได้พิจารณาถึงรายได้ทางด้านหลักทรัพย์อื่นๆแล้ว เจพีมอร์แกนได้ปรับเพิ่มประมาณการการขาดทุนสุทธิของ Chief Investment Office เป็น 800 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปีนี้ ตรงข้ามกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีกำไร 200 ล้านดอลลาร์

นายเจมี ไดมอน ประธานบริหารของเจพีมอร์แกนกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้ว่า การขาดทุนครั้งนี้มีสาเหตุมาจาก "ความผิดพลาด, ความประมาท และการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้อง"

จากปัจจัยข้างต้นส่งผลให้หุ้นของเจพี มอร์แกนดิ่งลง 6.7% ก่อนเปิดทำการซื้อขาย ขณะที่หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกาลบ 1.8% หุ้นซิตี้กรุ๊ปถอยลง 1.9% และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ทรุดตัวลง 2.4% ขณะที่หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ตกลง 2.8%

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนพ.ค. ในเวลา 20.55 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงสู่ระดับ 76 จุด จากระดับ 76.4 จุดในเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ