ครม.ถกแก้ของแพง-ชะลอขึ้นราคาก๊าซฯ/พท.ยื่น ป.ป.ช.สอบขยายสัญญา BTS

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2012 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจวันนี้จับตาการแก้ปัญหาของรัฐบาลเรื่องค่าครองชีพ ราคาสินค้าแพง ตลอดจนราคาพลังงาน ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วาระสำคัญพิจารณาแนวทางการทบทวนปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ประกอบไปด้วย 1.การชะลอปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคขนส่ง และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) 2.คงอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันกลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์ และดีเซล ซึ่งจะเลื่อนออกไป 3 เดือน โดยการประชุมครั้งนี้เพื่อขออนุมัติให้มีผลในทางปฏิบัติตั้งแต่ 16 พ.ค.เป็นต้นไป
  • ส่วนเรื่องการดูแลราคาสินค้านั้น วันนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้ "สินค้าอาหารปรุงสำเร็จ" เข้าไปอยู่ในรายการสินค้าควบคุม โดยเหตุผลที่ว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จที่มีการจำหน่ายอยู่นั้นไม่สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่หลายรายการได้ปรับลดลงแล้ว ซึ่งศูนย์การค้าบางแห่งยังขายในราคาที่ไม่เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามผลต่อเนื่องหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความพยายามจับกุมตัวนายการุณ ใสงาม อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีการชุมนุมปิดสนามบินเมื่อปี 51 และขังตัวเองอยู่ในรถข้ามวันข้ามคืนเพื่อเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยวันนี้ตำรวจกองปราบปรามจะส่งตัวนายการุณเพื่อฟ้องศาลในคดีดังกล่าว คงต้องดูว่างานนี้บรรดาอดีตแกนนำพันธมิตรฯ จะออกมาแสดงท่าทีหรือให้การช่วยเหลือทางคดีแก่นายการุณ อย่างไร
  • พรรคเพื่อไทยส่งตัวแทนไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.), นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารทุก รายที่เกี่ยวข้องการทำสัญญาในการขยายสัญญาบริหารรถไฟฟ้า BTS ต่ออีก 13 ปี รวมเป็น 30 ปี
  • ขณะที่ในฟากฝั่งของ กทม.เองวันนี้ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. จะแถลงข่าวร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และจะนำเอกสารทางกฎหมายมายืนยันรวมทั้งจะเปรียบเทียบสัญญาจ้างโครงการของกทม.ที่เชื่อว่าถูกกว่าของรัฐบาลด้วย
  • เวลา 13.30 น.นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นัดประชุมเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ซึ่งถือเป็นการเตรียมงานให้นายกรัฐมนตรีเพื่อมอบนโยบายให้แก่ส่วนราชการในการพัฒนาองค์การเพื่อสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานทั่วประเทศ ในวันที่ 18 พ.ค.นี้
  • ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสัญญา 3จี ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะมีมติว่าต้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่บริษัทเอกชนหรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 8 พ.ค. คณะอนุกรรมการทั้ง 7 คน มีมติเอกฉันท์ให้แจ้งข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดต่อหน้าที่ โดยแจ้งต่อคณะกรรมการหรือบอร์ดและผู้บริหารสูงสุดของ กสทฯ ที่มีส่วนทำให้สัญญาทรู 3จีเกิดขึ้น
  • สมาคมนักวางแผนทางการเงินไทย แถลงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานภายใต้คณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีเป้าหมายให้คนไทยมีการบริหารและวางแผนทางการเงินมากขึ้น ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • เวลา 10.00 น. บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จัดแถลงข่าว "ปี 1ก้าวสู่การเติบโตอย่างมั่นคง และผลประกอบการไตรมาสที่ 1" ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (EnCo)
  • เวลา 10.00 น. บมจ.เอื้อวิทยา จัดพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุน บมจ.เอื้อวิทยา(UWC) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ