KTC คาดเริ่มมีกำไร Q2/55 จาก Q1/55ขาดทุน เร่งบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) คาดว่าในไตรมาส 2/55 เป็นต้นไป บริษัทฯ สามารถกลับมาทำผลกำไรได้ต่อไป จากไตรมาสแรกที่ผ่านมาขาดทุนสุทธิ 155 ล้านบาท เนื่องจากการแข่งขันตลาดสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเข้มข้น ตามสภาวะเศรษฐกิจที่มีเงินสนับสนุนจากนโยบายเพิ่มค่าแรงและงบกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และมั่นใจแผนลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ผ่านมา

สำหรับนโยบายการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของเคทีซีนับจากนี้ บริษัทฯ จะเร่งสร้างความได้เปรียบจากคู่แข่งขัน โดยออกโปรแกรมการตลาดเชิงรุกที่น่าสนใจตามความต้องการของสมาชิกเป็นรายกลุ่มและมุ่งใช้การตลาดออนไลน์ เนื่องจากง่ายต่อการปรับเปลี่ยนและต้นทุนต่ำ

รวมทั้งจัดหารายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง (Synergy Business) ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ประกันภัย การขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น ตลอดจนร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ร่วมกันเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ KTC ยังตั้งเป้าเติบโตในธุรกิจสินเชื่อบุคคลอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นการเจาะกลุ่มข้าราชการและรัฐวิสาหกิจที่มีบัญชีเงินเดือนผ่านธนาคารกรุงไทยมากขึ้น และนำเสนอโปรโมชั่นการตลาดที่หลากหลายและการตลาดผ่านออนไลน์เช่นกัน ตลอดจนรักษาคุณภาพพอร์ตลูกหนี้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบปฏิบัติงานในองค์กรแบบ End to End เน้นให้แต่ละส่วนทำงานอย่างเข้าใจแท้จริง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของงานไปจนกระทั่งจุดสิ้นสุดของงานอย่างมีประสิทธิภาพและคล่องตัว อีกทั้งยังได้ขยายขอบเขตงานคอลล์ เซ็นเตอร์ (Call Center) ให้เป็นงานด้านคอนแท็คท์ เซ็นเตอร์ (Contact Center) เพื่อให้ครอบคลุมทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้ารวมถึงออนไลน์ โดยการฝึกอบรมให้ความรู้พนักงานอย่างเข้มข้นและให้เกิดความเป็นเจ้าของร่วมกับองค์กรอีกด้วย

นายระเฑียร กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วง 3 เดือนแรกมีแนวโน้มดีขึ้น จากตัวเลขดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผู้บริโภคมีความต้องการใช้จ่ายต่อเนื่อง ภาคธุรกิจหันกลับมาลงทุนหลังภาวะเศรษฐกิจปรับดีขึ้นจากปัญหาอุทกภัยคลี่คลาย ประกอบกับการสนับสนุนเม็ดเงินจากภาครัฐเข้าระบบเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายเพิ่มการลงทุนในประเทศ และการเร่งจ่ายเงินของรัฐเพื่อฟื้นฟูผลกระทบดังกล่าว นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยในส่วนของตลาดสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลคาดว่าทุกสถาบันการเงินจะมีการแข่งขันเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดการใช่จ่ายผ่านบัตรและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

สำหรับฐานะทางการเงิน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2555 บริษัทฯ มีสินทรัพย์รวม 45,743 ล้านบาท ลดลงจาก 47,443 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2554 พอร์ตลูกหนี้การค้ารวมสุทธิเท่ากับ 41,418 ล้านบาท ลดลงจาก 43,135 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

ฐานสมาชิกรวม 2.2 ล้านบัญชี ประกอบด้วย บัตรเครดิต 1,610,849 บัตร ยอดลูกหนี้บัตรเครดิตสุทธิ 29,774 ล้านบาท สินเชื่อบุคคล “เคทีซี แคช" เท่ากับ 585,845 บัญชี ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคล 11,332 ล้านบาท เป็นต้น

ในไตรมาส 1/55 บริษัทฯ มีวงเงินสินเชื่อคงเหลือ (Available Credit Line) ทั้งสิ้น 28,115 ล้านบาท ประกอบด้วยวงเงินจากธนาคารกรุงไทย 18,030 ล้านบาท และที่เหลืออีก 10,085 ล้านบาท จากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ โดยมีอัตราส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 8.7 เท่า ซึ่งต่ำกว่าภาระผูกพันที่กำหนดไว้ที่ 10 เท่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net Interest Margin) เพิ่มจาก 13.6% ณ สิ้นปี เป็น 13.8% เนื่องจากอัตราผลตอบแทนของรายได้ดอกเบี้ยรับจากธุรกิจสินเชื่อบุคคลที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเฉลี่ยเท่ากับ 5.18% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 4.94% ณ สิ้นปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ