"จรัมพร"ชี้หุ้นร่วงแรงจากกังวลปัญหายุโรป เชื่อเม็ดเงินจ่อไหลกลับเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรงในวันนี้ เกิดจากความกังวลปัญหาในยุโรปที่อาจจะแก้ไขปัญหาได้ยาก เนื่องจากกรีซยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และในสเปนก็มีการประท้วง รวมทั้งเยอรมันก็มีปัญหา ทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงด้วย เมื่อมีความไม่แน่นอนสูงนักลงทุนก็มีการขายสินทรัพย์เสี่ยงไปพักเงินไว้ที่พันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงต่ำ เห็นได้จากตลาดยุโรปเปิดมาปรับตัวลงเฉลี่ย 2% กว่า

ทั้งนี้ แรงขายที่เกิดขึ้นเป็นการขายไปทั่วทั้งภูมิภาค รวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย แต่หากสถานการณ์ในยุโรปเริ่มคลี่คลาย เชื่อว่าเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่พักในพันธบัตรรัฐบาลก็จะวิ่งเข้ามาที่ตลาดหุ้นในเอเชีย รวมถึงไทย เนื่องจากตลาดเอเชียถือว่าแข็งแรง และเติบโตเร็วสุด รวมถึงบริษัทจดทะเบียนในตลาดไทยก็มีความสามารถในการทำกำไรอยู่ และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลก็ยังสูงพอควร

โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาดที่มีหุ้นพื้นฐานดี หากนักลงทุนให้ความสำคัญหุ้นพื้นฐานดีก็จะได้รับปันผลที่ดี จากนี้ไปให้ติดตามสถานการณ์ในยุโรป ถ้ายังยืดเยื้ออยู่ ตลาดบ้านเราก็ยังคงต้องเกาะตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก แต่ถ้าเมื่อไรที่ตลาดกลับมาดี ตลาดหุ้นไทยก็จะได้รับประโยชน์ในการเป็นตัวเลือกในการกลับมาซื้อของนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ