PTTEP คงเป้าปริมาณผลิตแม้ Q1ต่ำ,ออกหุ้นกู้ 500-600ล้านเหรียญฯ Q2-Q3/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2012 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าไตรมาส 2/55 ปริมาณผลิตปิโตรเลียมจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.84 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน แม้ว่าไตรมาส 1/55 จะมีปริมาณผลิตปิโตรเลียมเพียง 2.53 แสนบาร์เรลฯ/วัน

เนื่องจากบริษัทฯ มีกำลังการผลิตในแหล่ง S1 เพิ่มเป็น 3 หมื่นบาร์เรลฯ/วัน จากเดิมเคยผลิตอยู่ที่ 2.6 หมื่นบาร์เรลฯ/วัน และแหล่งบงกชใต้ยังเดินเครื่องผลิตเต็มกำลังผลิตที่ 320 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน และคอนเดนเสท 8 พันบาร์เรล/วัน ขณะที่แหล่งมอนทารา ออสเตรเลียจะเริ่มผลิตน้ำมันดิบได้ปลายปีนี้ ทำให้บริษัทยังคงเป้าหมายการขายปิโตรเลียมปีนี้ที่ 2.84 แสนบาร์เรลฯ/วัน

นอกจากนี้บริษัทฯมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมันล่วงหน้าไม่เกิน 50% ของกำลังการผลิตน้ำมันและคอนเดนเสท ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ 1 แสนบาร์เรล/วัน โดยไตรมาสนี้บริษัทฯได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไปแล้ว 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน หากราคาน้ำมันดิบต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลจะส่งผลดี แต่หากราคาน้ำมันดิบเกิน 125-130 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล บริษัทฯก็จะเสียโอกาสสร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯยังคงเป้าหมายปริมาณผลิตและจำหน่ายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นเป็น 9 แสนบาร์เรลต่อวันในปี 63 โดยบริษัทยังเน้นยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัท โดยเน้นการขยายการลงทุนเพิ่มเติมในพม่า ออสเตรเลีย แคนาดาและอเมริกาเหนือ โดยแหล่ง M9 ที่พม่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปลายปี 56 แหล่ง M3 และ M11 จะเริ่มเจาะหลุมในปลายปีนี้

ส่วนการเข้าซื้อกิจการแบบการควบรวมกิจการ (M&A) ยังคงดำเนินต่อเนื่องแม้ว่าการแข่งขันจะสูงมาก อาทิ การประมูล Cove Energy ก็มีคู่แข่งที่เสนอราคาในระดับสูง

ด้านนางสาวเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี PTTEP กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯศึกษาการออกหุ้นกู้ 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะเสนอขายให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศในไตรมาส 2-3/55 อายุหุ้นกู้ 10-30 ปี เพื่อใช้รีไฟแนนซ์หุ้นกู้ครบกำหนดชำระ และปรับโครงสร้างเงินกู้ให้มีสกุลเงินที่เหมาะสม

ทั้งนี้ บริษัทได้ศึกษาแนวทางการออกหุ้นกู้ในรูปแบบใหม่ คือ หุ้นกู้ที่จะชำระเมื่อบริษัทฯเลิกกิจการ(Perpetual Bond) หากเลือกใช้รูปแบบดังกล่าวก็จะเป็นครั้งแรกของบริษัทจดทะเบียนในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ