ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งลงต่อ กังวลกรีซอาจถูกตัดออกจากกลุ่มยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะแกว่งลงต่อ หลังนักลงทุนทั่วโลกเทขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมาอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลที่กรีซยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกตัดออกจากกลุ่มยูโรโซน ประกอบกับขณะนี้เริ่มมีความกังวลเรื่องภาคธนาคารของสเปนและอิตาลีมากขึ้น หลังตราสารประกันความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของสเปนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 5.35% ซึ่งแสดงว่า สเปนมีโอกาสที่จะผิดนัดชำระหนี้สูงขึ้น

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ของสเปนก็ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 6.23% สูงสุดในรอบ 5 เดือน ส่วนอิตาลี มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ก็ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของอิตาลีลง 26 แห่ง

ทั้งนี้ เม็ดเงินลงทุนของต่างชาติก็มีแนวโน้มที่จะไหลออกสอดคล้องกับภูมิภาค หลังค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในวันนี้คือการประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐและการประมูลตั๋วเงินคลังของกรีซ รวมทั้งวันนี้จะเป็นวัสุดท้ายในการประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 1/55 ซึ่งต้องรอติดตามการปรับประมาณการต่างๆของนักวิเคราะห์

ส่วนกลยุทธ์ในการลงทุนแนะนำให้ขายหุ้นที่มีเบต้าสูงเพื่อเป็นการลดพอร์ตการลงทุน และทยอยเข้าสะสมหุ้นปันผลที่มีค่าเบต้าต่ำและพื้นฐานดี ในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลง อาทิเช่น DTAC, DELTA, MCOT, SAMART, TTW และ PHATRA ซึ่งทุกตัวมีปันผลสูงกว่า 6% ค่าเบต้าต่ำและราคาหุ้นในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงค่อนข้างมากแล้ว

พร้อมให้แนวรับ 1,150 จุด แนวต้าน 1,180-1,185 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ