SCB เล็งปรับเป้าสินเชื่อช่วงกลางปีนี้จากเดิมโต 12-14%หลัง Q1 ดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ในช่วงกลางปีธนาคารเตรียมปรับเพิ่มเป้าสินเชื่อรวมของปีนี้จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 12-14% หลังจากสินเชื่อในไตรมาส 1/55 ขยายตัวได้ราว 20% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มากและสูงกว่าในระบบธนาคารพาณิชย์ด้วย

นอกจากนั้น ยังเชื่อว่าแนวโน้มไตรมาส 2-4/55 สินเชื่อน่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี ซึ่งมองว่าระธนาคารพาณิชย์จะเป็นสิ่งที่จะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจได้อีกด้วย

"สินเชื่อโตดีต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว ซึ่งถือตอนนี้เป็นช่วงขาขึ้น เป็นเวลาที่ดีมาก ในช่วงที่ยุโรปมีความผันผวน แต่เราแข็งแกร่ง ถือเป็นสิ่งที่น่าดีใจ...สินเชื่อเติบโตได้ดีทุกกลุ่ม ทั้ง corporate, SMEs และรายย่อย สินเชื่อที่โตไม่ใช่เฉพาะสินเชื่อหมุนเวียน แต่เป็นสินเชื่อทั่วไปด้วย" นางกรรณิกา กล่าว

สำหรับคุณภาพของลูกค้าในช่วงนี้ยังเป็นปกติ แม้สินเชื่อจะเติบโตได้ดี ประกอบกับปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ก็ไม่น่าส่งผลต่อคุณภาพลูกค้า เห็นได้จากระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในไตรมาส 1/55 อยู่ระดับต่ำกว่าที่คาด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้เพิ่มเติม เนื่องจากต้นทุนดอกเบี้ยค่อนข้างสูง หลังจากล่าสุดเมื่อเดือน มี.ค. ธนาคารได้ออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ อายุ 5 ปี มูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราดอกเบี้ย 3.375%

สำหรับปัญหาหนี้สินในยุโรปถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง และคงยังไม่ยุติลงได้ง่าย เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานาน แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)คาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีในปี 55-56 และทุกคนต้องช่วยทำให้ประเทศชาติแข็งแกร่ง เพราะในอนาคตอาจจะยังมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้อีก

ขณะที่เงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้นมาอยู่ระดับราว 3% ถือเป็นระดับไม่น่าเป็นห่วงและยอมรับได้ โดยเป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นมาก

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวถึงการที่นายวีรพงษ์ รามางกูร เตรียมเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ว่า นายวีรพงษ์ถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถมาก น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งความรู้ความสามารถน่าจะช่วยดูแล มีหลักการในการทำงาน และเมื่ออยู่ในตำแหน่งหน้าที่คงทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ

"ตอนนี้อย่าเพิ่งคิดมาก เพราะท่านยังไม่ได้ทำงาน อย่าเพิ่งส่งกระสุนเยอะไป"กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ