โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น IVL ช่วงราคาต่ำ,เชื่อทั้งปีกำไรเด่นระยะยาวเติบโตสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯ           คำแนะนำ      ราคาพื้นฐาน (บาท)
          บล.ฟิลลิป         ซื้อ           47.50
          บล.เอเซียพลัส     ซื้อ           52.00
          บล.เกียรตินาคิน    ซื้อ           46.00
          บล.กสิกรไทย      Outperform   44.75
          บล.ธนชาต        ซื้อ           50.00
          บล.เคจีไอ        Outperform   50.00

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) โดยมองว่าผลประกอบการจะเริ่มกลับมาดีขึ้นจากไตรมาส 1/55 และเป็นบริษัทที่มีแนวโน้มเติบโตดีในระยะยาว เพราะมีการเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง แม้ว่าอุตสาหกรรม PET และ PTA ยังไม่เปลี่ยน โดยในเอเชียยังอยู่ในภาวะ Over Supply และคาดว่าส่วนต่างผลิตภัณฑ์ PTA (PTA-PX) ในเอเชียจะทรงตัวอยู่ในระดับ 220-250 เหรียญสหรัฐ/ตัน ไม่น่าจะลดลงต่ำกว่านี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลประกอบการใน 2Q55 คาดว่าจะส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์จะไม่ต่ำกว่า 1Q55 แต่จะมีปัจจัยบวกจากการรวมรายได้จากโรงงาน Old World ที่ผลิต MEG เป็นหลักและมี Spread Margin ดีกว่า และผันผวนน้อยกว่า PET และ PTA รวมทั้งจะมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานที่ลพบุรีที่จะเริ่มกลับมาผลิตแล้วบางส่วนในเดือน พ.ค.55 ทั้งนี้ แนวโน้มการฟื้นตัวของส่วนต่างผลิตภัณฑ์น่าจะเกิดขึ้นใน 2H55 ซึ่งเป็นช่วงสั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อผลิตสินค้าปลายปี

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส แนะนำ"ซื้อ" คาดราคาหุ้น IVL จะกลับมา outperform ตามทิศทางกำไรที่อยู่ในช่วงขาขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 2/55 และแผนขยายธุรกิจด้วยขนาดการลงทุนที่มีนัยสำคัญถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกำไรที่สำคัญของIVL ในระยะ 5 ปีข้างหน้า โดยปัจจุบัน IVL ขยายธุรกิจทั้งการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนเองตั้งแต่เริ่มต้นแประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ที่ผ่านมาผลประกอบการได้รับผลกระทบจากการที่ Spread Margin ในผลิตภัณฑ์หลักทั้ง PET PAT ปรับตัวลดลงแต่เชื่อว่าคงจะไม่ลดลงไปมากกว่านี้แล้ว การมีปริมารขายที่เพิ่มขึ้นย่อมส่งผลดีต่อกำไรในอนาคต

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/55 บริษัทจะเริ่มรับรู้กำไรจากการเข้าซื้อกิจการ Old World ภายใต้สมมติฐานการคาดการณ์กำไรสุทธิของ Old World ในปี 55 ที่ระดับ 3 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 13% ของคาดการณ์กำไรสุทธิของ IVL อีกทั้งปริมาณขายรวมจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 55 เนื่องจากมีกำลังการผลิตใหม่ๆ ทยอยเข้าต่อเนื่อง

ประกอบกับ โรงงานใน จ.ลพบุรี ที่มีการผลิตราว 5% ของยอดขายรวม จะเริ่มดำเนินการผลิตบางส่วนในงวด 2Q55 และจะเต็มที่ใน 3Q55 จากปัจจัยบวกของแผนขยายกำลังการผลิตใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยหักล้าง จึงยังหนุนให้แนวโน้มกำไรสุทธิในปี 55 เติบโตต่อเนื่องถึง13% yoy

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ประเมินว่า หุ้น IVL มีราคาเหมาะสมในปีนี้ที่ 46.00 บาท โดยที่ผ่านมาราคาหุ้นได้รับแรงกดดันจากภาวะอุตสาหกรรม PET และ PTA ที่ Spread Margin ที่ปรับตัวลดลงก่อนหน้านี้ เรามองว่าเป็นการสะท้อน ภาวะ Over Supply ของอุตสาหกรรมจาก กำลังการผลิตใหม่ในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกำลังการผลิตใหม่จากจีน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวกระทบจิตวิทยาการลงทุน IVL ในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงกว่า 20% ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นจังหวะที่ดีของการกลับเข้าลงทุนอีกครั้ง โดยปัจจุบนส่วนต่างราคา PET/PTA เริ่มปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย แม้จะยังไม่มีนัยสำคัญ แต่กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นมากเพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับแนวโน้มกำไรสุทธิในช่วงที่เหลือของปี 55 เติบโตต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ