(เพิ่มเติม) ฟิทช์คงอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศแลนด์ แอนด์ เฮาส์ที่ 'BBB+(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) คงอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของบมจ. แลนด์ แอนด์ เฮาส์ ที่ 'BBB+(tha)' และ 'F2(tha)' ตามลำดับ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

การจัดอันดับดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะการเป็นผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในประเทศไทยของแลนด์ แอนด์ เฮาส์ โดยเฉพาะในตลาดบ้านเดี่ยว ความสำเร็จในการขยายตลาดไปยังกลุ่มอาคารชุดพักอาศัยระดับกลางในปี 2553 และ 2554 ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะทางการตลาด และยอดขายล่วงหน้า (presales) ของบริษัทฯอีกด้วย แม้ว่าจะเกิดภาวะน้ำท่วมรุนแรงในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน 2554 LH ยังสามารถบันทึกรายได้ในไตรมาสที่สี่ปี 2554 ได้สูงในลำดับต้นๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

อัตราส่วนทางการเงินของ LH อ่อนแอลงในปี 2554 โดยมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อสินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 49 และ อัตราส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงในสินทรัพย์และหนี้สิน ต่อดอกเบี้ยจ่าย ลดลงมาอยู่ที่ 2.9 เท่า ณ สิ้นปี 2554 จากร้อยละ 46 และ 4.0 เท่าตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนทางการเงินของ LH จะปรับตัวดีขึ้นในปี 2555 จากค่าใช้จ่ายลงทุนที่น้อยลง การโอนกรรมสิทธิในโครงการอาคารชุดที่แล้วเสร็จ และเงินสดจากการขายและให้เช่าช่วงเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ทั้งสามโครงการ นอกจากนี้การขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับให้เช่า และ การขายเงินลงทุนในบริษัทฯร่วมยังสามารถช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทฯในช่วงเวลาที่ต้องการได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายลงทุนของบริษัทฯอาจยังคงสูงอยู่ในช่วงสองปีข้างหน้า หากบริษัทฯ ชนะการประมูลที่ดินสามย่าน ซึ่งเป็นทำเลธุรกิจการค้าที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ฟิทช์ยังไม่ได้รวมการลงทุนในโครงการที่ดินสามย่านในการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทฯในครั้งนี้ เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนในการชนะการประมูล และจะพิจารณาผลกระทบจากการลงทุนโครงการดังกล่าวต่อสถานะทางการเงินและธุรกิจของบริษัทฯ เมื่อบริษัทฯมีรายละเอียดการลงทุนดังกล่าวที่ชัดเจนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ