อนุกก.3G เตรียมเสนอให้เปิดประมูลไลเซ่นส์แบ่งเป็น 9 ล็อตในเดือน ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการ เตรียมความพร้อมบริหารคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ของกทค. มีมติเลือกการประมูลโดยแบ่งเป็น 9 ชุด ชุดละ 5 เมกะเฮิร์ตซ โดยกำหนดการประมูลคลื่นสูงสุดไว้ที่ 20 เมกะเฮิร์ตซ

และเลือกการประมูลแบบ Simultaneous ascending bid auction การประมูลด้วยวิธีเพิ่มราคาการประมูลทุกสล๊อตในเวลาเดียวกัน เพื่อใช้เป็นรูปแบบการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ในช่วงเดือนต.ค.นี้ โดยตัดทิ้งการประมูลแบบ N-1 แต่จะให้ผู้เข้าประมูลประมูลแข่งกันในทุกชุดพร้อมกัน

"ตามขั้นตอนหลังจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะส่งให้บอร์ด กทค.พิจารณาปลายเดือนนี้(พ.ค.) พร้อมกับราคาตั้งต้นของการประมูล ก่อนส่งให้บอร์ด กสทช.พิจารณาต่อไป หลังจากนั้นจะทำประชาพิจารณ์" พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

สำหรับการประมูลรูปแบบ Simultaneous ascending bid auction เป็นรูปแบบการประมูลที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งใช้วิธีเสนอราคาแข่งขันไปเรื่อยๆ โดยผู้ที่เสนอราคาสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ และผู้ร่วมประมูลต้องเสนอราคาเพื่อรักษาสิทธิของตนทุกรอบ วิธีนี้ใช้ในการประมูลคลื่นความถี่ 4G ของโปรตุเกส อิตาลี และเยอรมนี และเป็นรูปแบบการประมูลที่ทยใช้ในการประมูล 3G ครั้งที่แล้ว แต่ต่างกันตรงที่จะไม่เปิดเผยราคาและชื่อผู้ประมูลระหว่างแข่งขัน

ข้อดีการใช้วิธีดังกล่าว คือ เข้าใจง่าย มีประสิทธิภาพสูง ถ้าผู้ประมูลมีจำนวนของคลื่นความถี่ที่ต้องการอยู่ในใจแล้ว มีการนำไปใช้ในการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ในหลายประเทศ ข้อเสีย คือ ลดความต้องการในการประมูลถ้าผู้ประมูลไม่มีจำนวนคลื่นความถี่ที่ต้องการอยู่ในใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ