ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง หลังกรีซล้มเหลวจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่ากรีซประสบความล้มเหลวในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทำให้กรีซต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนหน้า

ดัชนี Stoxx 600 ลดลง 0.7% ปิดที่ 245.76 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6401.06 ลบ 50.91 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3039.27 ลบ 18.72 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ 5437.62 ลบ 27.90 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554 หลังจากมีรายงานว่าการเจรจารอบสุดท้าย เพื่อหาทางจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซเมื่อวานนี้ ประสบความล้มเหลว ภายหลังจากที่กรีซได้จัดการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกรีซเตรียมจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนมิ.ย.

นายเอแวนเจลอส เวนิเซลอส หัวหน้าพรรค Pasok กล่าวว่า กรีซต้องจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ของกรีซมีแนวโน้มว่า จะทำให้เกิดภาวะผันผวนทางการเมืองต่อไปอีก และโพลล์ก็ชี้ว่า พรรค Syriza ซึ่งต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่กรีซอาจจะไม่เหลืองบประมาณเลยภายในช่วงต้นเดือนก.ค.

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนในไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 0% เมื่อเทียบทั้งรายไตรมาสและรายปี หรือหมายความว่าเศรษฐกิจไม่มีการขยายตัวในช่วงดังกล่าว ขณะเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) ในไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 0% เช่นกันเมื่อเทียบรายไตรมาส

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลง โดยหุ้นยูนิเครดิต และหุ้นอินเทซา ซานเปาโล ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอิตาลี ร่วงลง 5.5% หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 26 แห่งของอิตาลี เนื่องจากผลประกอบการที่อ่อนและแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ