โบรกฯเห็นพ้อง"ซื้อ"KBANK ถูกจัดเข้า Top Pick หุ้นน่าลงทุน-กำไรโตดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Top Picks ที่น่าสนใจเข้าลงทุน ในบรรดาแบงก์ใหญ่ KBANK จัดได้ว่ามีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ(Core Earning)ที่ดี และสร้างผลกำไรที่เติบโตได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มแบงก์ โดยเฉพาะการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้(2555)ที่คาดว่าจะเติบโตอยู่ในช่วง 9-12%

แม้ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/55 ของ KBANK จะออกมาดีทั้งในส่วนของรายได้และกำไร แต่สินเชื่อยังมีการเติบโตที่ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในไตรมาสถัดไปสินเชื่อน่าจะเติบโตดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังจะถือว่าเป็นฤดูกาลของกลุ่ม SME

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิ KBANK ปีนี้ในช่วง 33,000-35,000 ล้านบาท เติบโต 36.4-48% จากปีที่แล้ว เป็นผลมาจากรายได้จากดอกเบี้ยสุทธิ, รายได้ค่าธรรมเนียม, ธุรกิจประกัน และภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ลดเหลือ 23%

          โบรกเกอร์            คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ     ซื้อ               190.00
          บล.ไทยพาณิชย์           ซื้อ               183.00
          บล.เคที ซีมิโก้           ซื้อ               178.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส        ซื้อ               177.00
          บล.เกียรตินาคิน          ซื้อ               175.00
          บล.ยูโอบี เคย์เฮียน       ซื้อ               169.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา         ซื้อ               168.00

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคล สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในไตรมาสนี้ได้เลือกหุ้น KBANK จัดอยู่ในกลุ่ม Top Picks ตัวหนึ่งที่น่าสนใจเข้าลงทุน โดยให้ราคาเป้าหมายสำหรับ 12 เดือนไว้ที่ 183 บาท/หุ้น หลัก ๆ มาจากสินเชื่อที่เติบโตดี โดยคาดว่าปีนี้ KBANK จะมีการเติบโตของสินเชื่อประมาณ 11%

นอกจากนี้ ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ดูดีด้วย อาทิ รายได้จากค่าธรรมเนียมที่ดูดี รวมไปถึงจะเห็นว่าต้นทุนต่อรายได้ปรับตัวลง และราคาหุ้น KBANK ในปัจจุบันเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายก็ยังมี upside อยู่มาก พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิของ KBANK ปีนี้ไว้ที่ 34,400 ล้านบาท เติบโต 42% จากปีที่แล้ว

ด้านนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/55 ของ KBANK ออกมาดีทั้งในส่วนของรายได้และกำไร แต่สินเชื่อยังมีการเติบโตที่ไม่ดีนัก ซึ่งเชื่อว่าในไตรมาสถัดไปสินเชื่อน่าจะเติบโตดีขึ้น อย่างไรก็ดี คาดว่าทั้งปีสินเชื่อของ KBNAK น่าจะเติบโต 9%

สำหรับผลกำไรของ KBANK ในปีนี้ก็คาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิ 33,000 ล้านบาท เติบโต 36.4% จากปีที่แล้ว(2554)ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้จากดอกเบี้ยสุทธิ, รายได้ค่าธรรมเนียม, ธุรกิจประกัน และภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ลดลงมาเหลือ 23% นอกจากนี้จะเห็นได้ว่ากำไรของ KBANK ในปีที่ผ่านมาก็ได้มีการเติบโตที่ดีกว่ากลุ่มแบงก์โดยเฉลี่ยที่เติบโตประมาณ 20%

"ตอนนี้ที่ระดับราคาหุ้น KBNAK ที่ 153 บาท ถือว่ายังมี upside ประมาณ 10% จากราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาหุ้น KBNAK ก็ปรับตัวลงมาค่อนข้างมากแล้ว เพียงแต่ KBANK ยังมีความเสี่ยงจากตลาดต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่หุ้น KBANK จัดเป็นหุ้นพื้นฐานที่ดีเหมาะแก่การลงทุนระยะยาวได้"นายธนเดช กล่าว

ส่วนนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ได้จัดให้หุ้น KBANK อยู่ในกลุ่ม Top Pick ตัวหนึ่ง ด้วยราคาเป้าหมาย 190 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นการมองถึง Book value สำหรับ 2 ปีไปแล้ว(ปี 55-56)ทั้งนี้ ในบรรดาแบงก์ใหญ่ KBANK จัดได้ว่ามีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ(Core Earning)ที่ดี โดยมีการเติบโตมากจากรายได้ค่าธรรมเนียม และธุรกิจประกัน

แม้ว่าในไตรมาส 1/55 KBANK จะมีการเติบโตของสินเชื่อที่สู้ธนาคารกรุงเทพ(BBL)และธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)ไม่ได้ แต่เชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้การเติบโตสินเชื่อของ KBANK น่าจะเติบโตดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังจะถือว่าเป็นฤดูกาลของกลุ่ม SME

อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าปีนี้ KBANK จะมีการเติบโตสินเชื่อ 12% ส่วนกำไรสุทธิปีนี้คาดว่าจะมี 35,000 ล้านบาท เติบโต 48% จากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ