ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 33.45 จุดเหตุเสถียรภาพกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 17, 2012 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ หลังจากมีรายงานว่าชาวกรีซได้พากันถอนเงินฝากจำนวนมากธนาคารภายในประเทศ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 33.45 จุด หรือ 0.26% ปิดที่ 12,598.55 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 5.86 จุด หรือ 0.44% ปิดที่ 1,324.80 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง 19.72 จุด หรือ 0.68% ปิดที่ 2,874.04 จุด

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แตะที่ระดับ 717,000 ยูนิตในเดือนเมษายน และเพิ่มขึ้นถึง 29.9% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว ส่งสัญญาณให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ ซึ่งครอบคลุมถึงผลผลิตในเหมืองแร่ โรงงาน และสาธารณูปโภคพื้นฐาน ขยายตัว 1.1% ในเดือนเมษายน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตลาดหุ้นนิวยอร์กก็เริ่มอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะผันผวนทางการเมืองและอนาคตของการเป็นสมาชิกยูโรโซนของกรีซ แม้ว่านายพานายีโอติส พีครัมเมนอส ผู้พิพากษาอาวุโสของกรีซ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำรัฐบาลรักษาการ ซึ่งจะนำพากรีซไปสู่การเลือกตั้งรอบใหม่ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

การจัดตั้งรัฐบาลรักษาการจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น และจะมีการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะมีการจัดประชุมรัฐสภาใหม่ หลังจากนั้นจะมีการยุบสภาเพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ ขณะที่หลายฝ่ายหวังว่าผลการเลือกตั้งจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดในกรีซได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ชาวกรีซได้พากันถอนเงินฝากจำนวน 700 ล้านยูโร (898 ล้านดอลลาร์) จากธนาคารของประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับสภาพคล่องของภาคการธนาคาร ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองกรีซที่อยู่ในภาวะยุ่งเหยิง

ประธานาธิบดีกรีซยอมรับว่า สถานการณ์ในภาคการธนาคารกรีซค่อนข้างยากลำบาก ความแข็งแกร่งของธนาคารต่างๆอ่อนแออย่างมากในขณะนี้ ขณะที่นายโปรโวปูลอสระบุว่าไม่มีความตื่นตระหนก แต่มีความวิตกอย่างมาก ซึ่งอาจกลายเป็นความตื่นตระหนกได้ นอกจากนี้ การถอนเงินฝากเมื่อวันจันทร์สะท้อนถึงภาวะวิกฤต หลังจากที่ธนาคารของกรีซมียอดเงินฝากลดลงอย่างต่อเนื่องนับแต่ที่กรีซเริ่มเผชิญวิกฤติหนี้ในปี 2552 เนื่องจากผู้ฝากถอนเงินและโอนเงินไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเงินฝากลดลง ธนาคารของกรีซจะต้องพึ่งพาธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการด้านการระดมทุน ซึ่งจะทำให้อีซีบีเสี่ยงที่จะขาดทุนอย่างมากหากกรีซออกจากยูโรโซน ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากธนาคารกลางกรีซระบุว่า ยอดเงินฝากทั้งหมของชาวกรีซและบริษัทในประเทศอยู่ที่ 1.6536 แสนล้านยูโรในเดือนมี.ค.

ดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงอย่างน้อย 1.1% โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 2.6% และหุ้นเจพีมอร์แกน ร่วงลง 2.2%

ดัชนีหุ้นกลุ่มวัสดุปรับตัวลง 1.1% เช่นกัน โดยหุ้น อัลโค อิงค์ ผู้ผลิตแร่อลูมินัมรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 2.5%

หุ้นเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ดีดตัวขึ้น 3.3%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ