โบรกฯ มองกรณีบอร์ดกสท.หยุดเดินหน้าขยาย 3G ไม่กระทบบริการ TRUE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 17, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เกียรตินาคิน ยังคงแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)ราคาเป้าหมาย 12 เดือนที่ 4.20 บาท แม้รายงานข่าวว่าที่ประชุมบอร์ดกสท.ให้หยุดดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการขยายโครงข่าย 3G ของกลุ่ม TRUE ภายใต้สัญญา 3G HSPA และแบรนด์“มาย"ของกสท.เนื่องจากต้องการให้ปัญหาเรื่องสัญญา 3G ที่มีหลายหน่วยงานสรุปว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมายเกิดความชัดเจนก่อน

ในส่วนความเห็นนักวิเคราะห์มองว่าเป็นประเด็นใหม่ที่กลับกดดันราคาหุ้น ทั้งนี้สัญญาร่วมให้บริการ 3G HSPA ระหว่างกลุ่ม TRUE กับ กสท. มีผลผูกพันตามกฎหมายทั้ง 2 ฝ่ายในกรณีคู่สัญญามีข้อพิพาทเกิดขึ้นโดยตรง เรามองว่าจะมีผลผลักดันให้กระบวนการชี้ขาดเข้าสู่ศาลเร็วขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในที่สุด จะส่งเรื่องเข้าสู่ศาลเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด

อย่างไรก็ตาม การให้ชะลอโครงข่าย 3G HSPA ระยะสั้นยังไม่กระทบการให้บริการ เรามองว่ากรณีบอร์ด กสท. จะให้ชะลอการนำเข้าโครงข่าย 3G HSPA ระยะสั้นยังไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการของ True move H ซึ่งปัจจุบันมีโครงข่าย ประมาณ 5,000 สถานี ซึ่งรองรับลูกค้าได้เกินกว่าจำนวนลูกค้าที่ใช้งานอยู่ราว 1 ล้านราย แต่ในระยะยาวอาจมีผลให้การขยายโครงข่ายล่าช้ากว่าแผนปีนี้ ที่จะขยายเพิ่มเป็น 12,000 สถานี เพื่อรองรับลูกค้าจำนวน 4 ล้านราย

ทั้งนี้เชื่อว่าไม่กระทบปัจจัยพื้นฐาน หากศาลยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาด ตามปัจจัยพื้นฐาน TRUE เราคาดว่าผลการดำเนินงาน TRUE ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และจะเริ่มเห็นผลขาดทุนลดลงตั้งแต่ 2Q/55 ขณะที่การตรวจสอบสัญญาฯ ที่ยืดเยื้อ ยังคงเป็น Sentiment ลบกดดันราคาหุ้น จนกว่าจะมีคำตัดสินชี้ขาดจากศาล

อนึ่ง หุ้น TRUE ปิดตลาดวานนี้ที่ 3.86 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ