(เพิ่มเติม) CIMBTคงเป้าสินเชื่อปีนี้ที่ 20-30% จาก 27% ในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 17, 2012 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT)มั่นใจว่า การเติบโตของสินชื่อของธนาคารในปี 55 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 20-30% จาก 27% ในปีก่อน ขณะที่คาดว่าการเพิ่มทุนวงเงิน 5 พันล้านบาทเพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อจะแล้วเสร็จภายใน มิ.ย.นี้

ส่วนการออกหุ้นกู้ แม้ว่าจะได้รับการอนุมัติวงเงินจากผู้ถือหุ้นแล้ว แต่ธนาคารยังไม่มีแผนออกในช่วงนี้ เพราะต้องการรอดูสภาพคล่องและอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมก่อน

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CIMBT กล่าวว่าการปล่อยสินเชื่อในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 20-30% แม้ในช่วงไตรมาส 1/55 สินเชื่อจะขยายตัวได้ไม่มาก เนื่องจากมีลูกหนี้รายใหญ่มีการชำระคืนหนี้

สำหรับการประกาศเพิ่มทุนของธนาคาร วงเงิน 5 พันล้านบาท เป็นไปตามข้อกำหนดของทางการที่ต้องการควบคุมขนาดของเงินกองทุน ซึ่งคาดว่าการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.55 เนื่องจากมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการขออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง การเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้ธนาคารสามารถขยายสินเชื่อได้เพิ่มขึ้นอีก 20,000-30,000 ล้านบาท

ส่วนการระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้ หลังจากได้อนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้น วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท แล้วนั้น ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะออก โดยจะพิจารณาจากสภาพคล่องของธนาคาร ซึ่งขณะนี้ยังมีเพียงพอ โดยระดับสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ 86-90% รวมถึงพิจารณาแนวโน้มดอกเบี้ย และยังมีเงินสำรองจากธนาคารแม่

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ขณะนี้มีธนาคารหลายแห่งทยอยออกหุ้นกู้ ทั้งระยะยาวและระยะสั้น หลังจากที่ทางการออกเกณฑ์การจัดส่งค่าธรรมเนียมเงินฝาก และบีอี และการส่งเงินชำระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการ ทำให้การแข่งขันเงินฝากรุนแรงขึ้น และในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2012 ธนาคาร เข้าร่วมงานภายใต้แนวคิด Passport to ASEAN จัดโปรโมชั่นพิเศษ บญชีเงินฝากออมทรัพย์ อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 3.5% สำหรับบุคลธรรมดาที่มาเปิดบัญชีตั้งแต่ 5 หมื่นบาทขึ้นไป และไม่เกิน 5 แสนบาท และยังจัดสินเชื่อบุคคลพิเศษ ดอกเบี้ย 0% 2 เดือน สินเชื่อบ้าน Home Loan 4U สินเชื่อพร็อพเพอร์ตี้โลน สินเชื่ออเนกประสงค์ ดอกเบี้ยพิเศษ ฟรีค่าดำเนินการสินเชื่อ สินเชื่อรถทันใจ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.55% ผ่อนนาน 72 เดือน ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน สินเชื่อรถจักรยานยนต์ ดอกเบี้ย 0.99%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ