กสทช.ดึงเอกชนร่วมถกกติกาจัดสรร-บริหารเลขหมายโทรคมนาคมในวันพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 17, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2555 เวลา 9.00-13.00 น. จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. 2551 โดยมีผู้ประกอบการหรือตัวแทนจากผู้ที่มีส่วนได้เสียต่อการปรับปรุงแก้ไขประกาศฯดังกล่าว จำนวน 15 ราย อาทิ บมจ.ทีโอที, บมจ.กสท โทรคมนาคม , บมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์, บริษัท ทรู ยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นซ์ จำกัด, บริษัทดิจิตอลโฟน จำกัด , บริษัท ทรูมูฟ จำกัด, บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC), บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ร่วมระดมความคิดเห็น ในหัวข้อ การปรับปรุงแก้ไขประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. 2551 และการพิจารณาให้ความเห็นต่อค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม ณ หอประชุม ชั้น 1 อาคารอำนวยการ สำนักงานกสทช.

โดยสำนักงานกสทช.จะรับฟังและรวบรวมความคิดเห็น ทั้งประสบการณ์ ปัญหา อุปสรรค ตลอดจนแนวทางปฎิบัติของภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำข้อมูลต่างๆที่ได้จากการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้มาประมวลวิเคราะห์ เพื่อเสนอต่อคณะอนุกรรมการบูรณาการฯนำไปประกอบการพิจารณา ว่า ควรปรับปรุงแก้ไขประกาศฯนี้ในทิศทางใด ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมกทค.พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการปรับปรุงแก้ไขประกาศนี้ต่อไป

กรรมการกสทช. กล่าวด้วยว่า ประกาศฯดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2551 จากการบังคับใช้ในทางปฎิบัติและการประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆหลายครั้ง พบว่าประกาศฉบับนี้มีปัญหาและอุปสรรคในทางปฏิบัติอยู่หลายประการ จำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไข โดยประเด็นหลักๆที่ทางสำนักงานฯเสนอว่าควรปรับปรุงแก้ไขประกาศฯฉบับนี้ อาทิเช่นการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคม ซึ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและกำหนดให้ต้องอาศัยความเห็นจากหน่วยงาน และบุคคลภายนอก ทำให้เกิดความล่าช้าและเป็นภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ยื่นขอรับการจัดสรรนั้น สมควรที่จะมีการปรับปรุงให้มีขั้นตอนที่กระชับและรวดเร็วหรือไม่

การพิจารณาการขอรับจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพื่อจัดสรรให้เพียงพอกับการใช้งานซึ่งตามประกาศฉบับปัจจุบันกำหนดให้ กทค. จัดสรรให้คราวละสามเดือน จำเป็นต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับทางปฏิบัติหรือไม่ องค์ประกอบและกรอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเลขหมายโทรคมนาคม สมควรจะต้องปรับปรุงหรือไม่ อย่างไร

นอกจากนี้ ในประเด็นหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ รวมทั้งหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลง การโอน การยกเลิก และการเพิกถอนเลขหมายโทรคมนาคม ควรจะมีการปรับปรุงให้เหมาะสมอย่างไร ฯลฯ ดังนั้นข้อมูลที่จะได้รับจากการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ทราบสภาพปัญหาและอุปสรรคจากมุมมองของผู้ประกอบกิจการ ซึ่งมีส่วนได้เสียเกี่ยวข้องกับประกาศนี้โดยตรง

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการบูรณาการฯจะเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขประกาศฯฉบับนี้อย่างรอบคอบที่สุด ซึ่งเชื่อว่าผลจากการดำเนินการจะลดภาระของผู้ประกอบการและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพต่อการบังคับใช้ประกาศนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ