ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง หลังอีซีบียุติปล่อยกู้แบงก์กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2012 05:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการเมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศยุติการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารบางแห่งของกรีซ และจากข่าวที่ว่ามูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 16 แห่งของสเปน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.1% ปิดที่ 241.63 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,011.99 จุด ลดลง 36.68 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,308.96 จุด ลดลง 75.30 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5338.38 ลบ 66.87 จุด

อีซีบีได้ยุติการให้เงินกู้แก่ธนาคารกรีซบางแห่งเพื่อจำกัดความเสี่ยง ซึ่งเป็นการดำเนินการล่าสุดในการรับมือกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของกรีซในยูโรโซน โดยอีซีบีระบุว่าจะให้ธนาคารกลางกรีซทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดสรรเงินกู้แก่สถาบันการเงินของกรีซจนกว่าสถาบันเหล่านั้นจะมีเงินทุนเพียงพอ

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อกรีซให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของมาตรการช่วยเหลือระหว่างประเทศ ขณะที่ชาวกรีซได้ถอนเงินฝากจำนวน 700 ล้านยูโร (898 ล้านดอลลาร์) จากธนาคารของประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นว่ากรีซอาจจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องของภาคการธนาคาร

ขณะเดียวกันมีรานงานว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย มูดีส์ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ข่าวการระดมเงินทุนในตลาดการเงินยังส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของธนาคารด้วย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่เศรษฐกิจสเปนได้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้

หุ้นธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนเข้าเทคโอเวอร์ ร่วงลง 14% หลังจากมีข่าวว่าลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นแบงคินเตอร์ และหุ้นบังโค ป๊อปปูเลร์ เอสพานอล ของสเปน ดิ่งลง 4.4% และ 4.6% ตามลำดับ ส่วนหุ้นบังโค เอสปิริโต ซานโต ร่วงลง 9.4%

หุ้นเวแดนตา รีซอสเซส ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงและอลูมิเนียมรายใหญ่ของอินเดีย ดิ่งลง 4%

สเปนสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 2.5 พันล้านยูโร (3.19 พันล้านดอลลาร์) จากการประมูลขายพันธบัตรระยะกลาง 3 ชุดเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้นมากจากการประมูลครั้งก่อน

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปน ปรับตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว เศรษฐกิจสเปนหดตัว 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ