AOT เตรียมพร้อม 2 สนามบินรับการประชุม WEF เคลียร์พื้นที่ให้รวดเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.เตรียมความพร้อมของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)ในการต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้นำรัฐบาล/ผู้นำประเทศและผู้เข้าร่วมประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ในช่วงวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.55

ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.ได้เตรียมความพร้อมของ ทสภ.และ ทดม.ในการต้อนรับและอำนวยความสะดวกผู้นำรัฐบาลและผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) อย่างใกล้ชิด และได้กำหนดให้กรณีเดินทางมา-กลับโดยเที่ยวบินพิเศษจะใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง หากเดินทางมา-กลับโดยเที่ยวบินพาณิชย์จะใช้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นสถานที่ต้อนรับ-ส่ง ซึ่งจากการประสานงานกับ กรมพิธีการทูต ทอท.ทราบว่า นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ประธานาธิบดีเมียนมาร์และอินโดนีเซียจะเดินทางโดยเที่ยวบินพิเศษ ขึ้น-ลง ณ ทดม. ส่วนผู้นำรัฐบาลและผู้เข้าร่วมประชุมอื่นๆ ที่ใช้เที่ยวบินพาณิชย์ขึ้น-ลง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Economic Forum on East Asia(WEF) ในปี 2555 ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อเสนอแนะทิศทางในการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาในระดับภูมิภาค และเป็นเวทีหารือที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม — 1 มิถุนายน 2555 โดยรัฐบาลไทย และ WEF ได้เชิญผู้นำรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ และ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย รวม 15 ประเทศ และจะมีผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชนทั่วโลก ผู้นำจากภาครัฐนักวิชาการและสื่อมวลชนชั้นนำเข้าร่วมประชุม ประมาณ 600 คน

สำหรับพิธีการต้อนรับที่ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง นั้น ทอท.ได้จัดเตรียมห้องรับรองพิเศษเพื่อต้อนรับประมุขรัฐ/หัวหน้ารัฐบาล จัดหลุมจอดสำหรับเครื่องบินของประมุขรัฐ/หัวหน้ารัฐบาลใกล้กับอาคารรับรองพิเศษ พิธีการเข้าเมือง และพิธีการศุลกากร จัดสายพานลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระขาเข้าเพื่อให้การลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระของผู้นำรัฐบาลและผู้เข้าร่วมประชุมเป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมทั้งจัดให้มี WEF Special Lane เพื่อให้ความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง ณ บริเวณ Premium Suvarnabhumi อาคารผู้โดยสารขาเข้า ทสภ. และ กต.จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำ ณ Assistance Counter ซึ่งตั้งอยู่บริเวณก่อนถึงด่าน ตม.เพื่อให้คำแนะนำในการเดินทางเข้าสถานที่ประชุมฯ หรือโรงแรมที่พัก

นอกจากการอำนวยความสะดวกในพิธีการต้อนรับแล้ว ทอท.ยังได้ทำการปรับปรุงอาคารและสถานที่ให้เป็นที่ประทับใจแก่ผู้เดินทาง โดยตกแต่งไม้ดอก ไม้ประดับ สวนหย่อมในพื้นที่และเส้นทางต้อนรับ-ส่งผู้เข้าร่วมประชุม ตลอดจนปรับปรุงป้ายจราจรต่างๆ ภายในพื้นที่ท่าอากาศยาน รวมทั้งยังได้เตรียมความพร้อมทางด้านสาธารณูปโภคทั้งเรื่องระบบไฟฟ้า ประปา ระบบปรับอากาศให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศตระหนักถึงศักยภาพของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม WEF และเพื่อต้อนรับผู้นำรัฐบาลและผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยการดำเนินการเหล่านี้จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พฤษภาคม 2555 เพื่อพร้อมรับผู้นำรัฐบาลและผู้เข้าร่วมประชุม WEF

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ กล่าวว่า ทอท.พร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการจัดการประชุม WEF ปี 2555 โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานีตำรวจภูธร ทสภ. กรมศุลกากร สายการบิน และผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน เพื่อให้การดำเนินงานจัดการประชุมดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ